Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Võ Văn Kiệt – Cả một đời vì nước vì...

Thủ tướng Võ Văn Kiệt – Cả một đời vì nước vì dân

Tháng 11 này tròn 100 năm ngày sinh của cổ Thủ tướng Võ Văn Kiệt một người mà mọi người luôn nhớ về ông với tình cảm thành kính nhất.

Chiều 20/5/1994, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm trạm biến áp Phú Lâm (Thành phố Hồ Chí Minh), trạm cuối cùng của tuyến đường dây 500 KV Bắc-Nam.

Trong hai cuộc kháng chiến đầy cam go của dân tộc ông đã hy sinh cả hạnh phúc gia đình để vượt lên hoàn thành các trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó. Vợ và hai người con nhỏ của ông đã hy sinh trên dòng sông quê hương khi đang trên đường đến căn cứ cách mạng. Người con cả của ông đã hy sinh trên chiến trường khi tình nguyện trở về Nam chiến đấu.

Hoà Bình, thống nhất Tổ quốc việc ông lo lắng đầu tiên là làm thế nào để hoà hợp dân tộc, xoá bỏ hận thù để dồn sức cho việc xây dựng đất nước. Việc này ông luôn làm cho đến trước lúc ra đi.

Đất nước sau chiến tranh bao nhiêu khó khăn chồng chất, cái đói, cái rét luôn thường trực trong đời sống nhân dân. Thực hiện theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “làm sao cho dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, Ông vượt rào ngăn sông cấm chợ, tổ chức các đơn vị chuyên lo cái ăn cái mặc cho nhân dân. Từ đó các địa phương học ông làm theo ông.

Khi ở cương vị cao, là người đứng đầu chính phủ ông lo từ việc nhỏ đến việc lớn. Còn nhớ, trước đây do khó khăn, cán bộ, công chức đều có gì dùng nấy, dép guốc, quần áo sộc xệch mất hết cả tác phong, ông yêu cầu cán bộ, công chức phải quần áo chỉnh tề, đi giầy không được đi dép lê đến công sở. Lúc đầu mọi người chưa quen, nhưng rồi đến nay đã thành nét đẹp của mọi công sở.

Quy hoạch xây dựng, vệ sinh môi trường chưa được quan tâm đúng mức, Ông yêu cầu các cơ quan phải xây dựng kế hoạch cụ thể và phải kiên quyết thực hiện. Nhờ vậy các đô thị đến nông thôn giảm thiểu việc nhếch nhác vì rác thải, đường xá phong quang. Ở ngay Hà Nội dân lấn đất, bất chấp hành lang bảo vệ đê điều xây dựng tùm lum, Ông yêu cầu thành phố kiên quyết phá bỏ các ngôi nhà vi phạm pháp luật. Tuyến đê bao quanh thành phố vì thế mà được bảo vệ đảm bảo an toàn khi có lũ lớn kéo về.

Đất nước đã thống nhất nhưng nguồn điện chưa thống nhất, nơi thừa, nơi thiếu không hỗ trợ được nhau, Ông quyết tâm xây dựng hệ thống truyền tải điện nối liền Nam- Bắc. Nhiều người lúc đó, kể cả các nhà khoa học chưa đồng tình, họ cho rằng truyền dài sẽ thất thoát điện năng, cột điện ở nhiều vùng núi khó đảm bảo được an ninh. Ông vẫn quyết làm với tâm huyết và trách nhiệm. Nhờ vậy mà đến nay điện đã về đến các thôn bản trong cả nước, cả đất nước bừng sáng và phát triển.

Ông trăn trở với toàn vùng miền núi phía Tây đất nước, nơi có nhiều đóng góp cho hai cuộc kháng chiến nhưng sâu ngày thống nhất giao thông chưa được nối liền để phát triển kinh tế. Ông lại nhất quyết mở đường Hồ Chí Minh xuyên dọc tổ quốc và là trục giao thông chiến lược.

Những gì Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã hy sinh cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân không thể kể hết và còn mãi đến mai sau.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới