Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ ký thỏa thuận mua bán khí đốt 27 năm với Qatar

TQ ký thỏa thuận mua bán khí đốt 27 năm với Qatar

Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc và Công ty Năng lượng Qatar ngày 21/11 đã ký một thỏa thuận mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kéo dài 27 năm. Đây được đánh giá là thương vụ dài nhất trong lịch sử.

Ông Saad al-Kaabi, Bộ trưởng Năng lượng Qatar, đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Qatar Energy.

Theo thông tin do Sinopec công bố ngày 21/11, Tập đoàn này và Công ty Năng lượng Qatar (Qatar Energy) đã ký một thỏa thuận mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong 27 năm.

Hãng Chinanews của Trung Quốc dẫn thỏa thuận cho hay, mỗi năm, Qatar Energy sẽ cung cấp 4 triệu tấn khí đốt cho Sinopec. Thỏa thuận này là một phần quan trọng trong hợp tác giữa hai bên liên quan đến dự án mở rộng công suất của mỏ khí đốt phía Bắc Qatar mang tên North Field, do vậy mang ý nghĩa cột mốc quan trọng.

Ông Mã Vĩnh Sinh (Ma Yongsheng), Chủ tịch Sinopec và ông Saad al-Kaabi, Bộ trưởng Năng lượng Qatar, cũng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Qatar Energy, đã ký thỏa thuận trực tuyến.

Ông Mã Vĩnh Sinh nhấn mạnh, Trung Quốc và Qatar có quan hệ hữu nghị, gắn bó, có tính bổ sung tự nhiên trong lĩnh vực năng lượng, điều này đã tạo môi trường tốt để hai bên tiếp tục hợp tác sâu rộng. Việc ký kết thỏa thuận này phù hợp với tôn chỉ và yêu cầu của Sinopec về phát triển xanh, carbon thấp, an toàn và bền vững, không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu về khí đốt tự nhiên của thị trường Trung Quốc, mà còn giúp tiếp tục tối ưu hóa cơ cấu tiêu thụ năng lượng của nước này, cải thiện tính an toàn, ổn định và độ tin cậy trong cung cấp năng lượng.

Trang Chinanews dẫn lời ông Saad al-Qaabi cho biết, việc đạt được thỏa thuận sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Trung Quốc và Qatar, đồng thời giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng của Trung Quốc. Sự hợp tác lần này trải dài trên nhiều lĩnh vực và sẽ kéo dài trong 27 năm, có ý nghĩa đặc biệt, đồng thời mở ra một chương mới trong hợp tác giữa hai bên.

Được biết, dự án mở rộng công suất mỏ khí đốt North Field của Qatar dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất năm 2026. Đây là thỏa thuận mua bán LNG dài hạn thứ hai được ký giữa Sinopec và Tập đoàn Năng lượng Qatar, đồng thời là thỏa thuận mua bán LNG dài hạn đầu tiên thuộc dự án mở rộng công suất mỏ khí North Field.

North Field là một phần của mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar chia sẻ với Iran (Iran gọi phần họ sở hữu là South Pars). Hầu như toàn bộ sản lượng khí đốt tự nhiên và khoảng 60% thu nhập từ xuất khẩu của Qatar đến từ mỏ này.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu 81,4 triệu tấn LNG, vượt qua Nhật Bản trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Trong đó gần 9 triệu tấn đến từ Qatar, chiếm khoảng 11%. Trong khi đó, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, 5 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Qatar đã tăng lên 24,9% từ mức 11,7% của cùng kỳ năm ngoái, khiến Qatar trở thành nhà cung cấp LNG lớn nhất cho Trung Quốc chỉ sau Australia.

Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Qatar duy trì đà phát triển nhanh chóng. 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 12,83 tỷ USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới