Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhó tổng thống Mỹ thăm đảo Philippines ở Biển Đông

Phó tổng thống Mỹ thăm đảo Philippines ở Biển Đông

Ngày 22-11, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến thăm một hòn đảo của Philippines ở Biển Đông, để bày tỏ sự ủng hộ đối với đồng minh lâu năm của Mỹ và đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Hãng tin AFP, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến nay từng tới thăm đảo Palawan.

Đảo Palawan nằm ở tây nam Philippines và ngăn cách Biển Đông với biển Sulu. Đây là đảo lớn nhất nằm dưới quyền quản lý của tỉnh Palawan và là đảo lớn thứ năm của Philippines.

Theo Reuters, đảo Palawan thuộc Biển Đông và nằm cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 320km. Những năm qua, một số thực thể trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, đã bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo và xây lên nhiều công trình trái phép, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Theo kế hoạch, bà Harris gặp ngư dân và các thành viên của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines trong chuyến thăm Palawan.

Trước chuyến thăm, một quan chức Mỹ nói với báo giới rằng bà Harris cũng sẽ đưa ra những phát biểu “nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải” khi đến thăm hòn đảo này.

Chuyến thăm của bà Harris tại đảo Palawan diễn ra một ngày sau khi bà có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ở Manila.

Phó tổng thống Mỹ tái khẳng định cam kết “không lay chuyển” của Washington về việc bảo vệ Philippines nếu tàu thuyền hoặc máy bay của Manila bị tấn công ở Biển Đông.

Theo Hãng tin AFP, thời gian qua hàng trăm tàu hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc lảng vảng ở Biển Đông, quấy rối và tấn công tàu cá cũng như các tàu thuyền khác, đồng thời can thiệp vào hoạt động thăm dò dầu khí cũng như nghiên cứu khoa học.

Ngày 22-11, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cáo buộc chuyến thăm của bà Harris tại Philippines được thực hiện nhằm mục đích thổi bùng xung đột xung quanh Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới