Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ vạch lằn ranh đỏ số một mà Washington không nên vượt...

TQ vạch lằn ranh đỏ số một mà Washington không nên vượt qua

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã nêu ra vấn đề được Bắc Kinh coi là lằn ranh đỏ số một mà Washington không nên vượt qua.

Ngày 22/11, Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã gặp gỡ với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị mở rộng với các đối tác đối thoại diễn ra ở Campuchia.

“Vấn đề Đài Loan là cốt lõi trong các lợi ích chính của Trung Quốc, cũng là lằn ranh đỏ số một không thể vượt qua trong quan hệ Trung – Mỹ”, ông nói, nhấn mạnh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và việc giải quyết vấn đề Đài Loan là “chuyện của người Trung Quốc”.

“Không lực lượng bên ngoài nào có quyền được can thiệp vào vấn đề này”, ông cảnh báo.

Cuộc gặp trước đó giữa ông Austin và ông Ngụy diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 bên lề Đối thoại Shangri-La. Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan hồi tháng 8, quan hệ giữa 2 nước leo thang căng thẳng.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực và cáo buộc chuyến thăm của bà Pelosi vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Mỹ đã bác bỏ tuyên bố này. Các cuộc trao đổi cấp bộ Quốc phòng giữa 2 nước đã trải qua một quãng thời gian đình trệ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay, ông Austin hôm nay nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện hoạt động đối thoại song phương.

Theo Reuters, cuộc gặp giữa 2 quan chức Mỹ – Trung kéo dài 90 phút, được ông Ryder mô tả là “hiệu quả và chuyên nghiệp”. 

Cuộc gặp cũng diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc trao đổi kéo dài 3 giờ đồng hồ với Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước bên lề thượng đỉnh G20 ở Indonesia. 

RELATED ARTICLES

Tin mới