Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựYếu tố bất ngờ khiến Hàn Quốc có thể vượt TQ về...

Yếu tố bất ngờ khiến Hàn Quốc có thể vượt TQ về xuất khẩu vũ khí

Hàn Quốc đã đặt mục tiêu trở thành 1 trong 4 quốc gia xuất khẩu quốc phòng hàng đầu thế giới, hiện bao gồm Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc.

Tên lửa Hàn Quốc được trưng bày tại triển lãm quốc phòng vào tháng 9 tại Goyang, Seoul.

Hàn Quốc tận dụng được yếu tố bất ngờ

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), giá trị xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc năm nay đã đạt 17 tỷ USD, gấp đôi doanh thu một năm trước đó là 7,5 tỷ USD.

Theo SCMP, doanh thu xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc tăng mạnh là nhờ các hợp đồng mua bán vũ khí trị giá hơn 10 tỷ USD với Ba Lan trong 10 tháng đầu năm nay. Ba Lan là nước láng giềng với Ukraine – quốc gia xảy ra xung đột với Nga từ cuối tháng 2/2022.

“Hàn Quốc đã nắm bắt được cơ hội khi Ba Lan đang rất cần vũ khí sau khi chiến sự nổ ra tại Ukraine”, bà Kim Mi-jung, nhà nghiên cứu về công nghiệp quốc phòng tại Viện Thương mại và Kinh tế Công nghiệp Hàn Quốc.

Chuyên gia này cho rằng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí đến với Hàn Quốc trong bối cảnh chỉ có số ít quốc gia có khả năng sản xuất vũ khí để cung cấp trong thời gian ngắn và một số quốc gia có khả năng này tại châu Âu thì phải ưu tiên mục tiêu bảo vệ đất nước hơn so với xuất khẩu.

Theo bà Kim, vũ khí Hàn Quốc có chất lượng tương xứng với giá tiền. Quốc gia này cũng có các cơ sở sản xuất có thể chế tạo nhiều loại vũ khí đa dạng, từ pháo tự hành cho tới máy bay và đó là những điều làm nên sức hấp dẫn của vũ khí Hàn Quốc.

Trước khi ký hợp đồng mua hàng trăm hệ thống pháo phản lực K239 Chunmoo của công ty Hàn Quốc Hanwha Aerospace trị giá 3,55 tỷ USD vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ca ngợi uy lực của loại vũ khí này tương đương với hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ mà Ba Lan từng đặt mua trước đó.

Dù chi tiêu quốc phòng năm 2022 của Ba Lan đã đạt mức kỷ lục 58 tỷ zloty (12,7 tỷ USD), quốc gia này có kế hoạch phân bổ 3% GDP, tức khoảng 21 tỷ USD, cho ngân sách quốc phòng trong năm tới.

Việc Ba Lan đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng thể hiện xu hướng chung trên toàn cầu, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). Dữ liệu từ SIPRI cho thấy chi tiêu quốc phòng trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt 2.000 tỷ USD vào năm 2021. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp chi tiêu quốc phòng tiếp tục tăng trên toàn cầu.

Bà Kim cho biết doanh thu từ xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc trong năm 2022 còn có thể tiếp tục tăng do nước này có thể ký hợp đồng cung cấp vũ khí cho Malaysia và Saudi Arabia trong tháng 12.

Thậm chí, “doanh thu xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc còn có thể tăng trong 3-4 năm tới khi chiến sự tại Ukraine tiếp diễn và nhu cầu vũ khí tiếp tục tăng cao tại châu Âu”, theo bà Kim.

Xuất khẩu vũ khí là nhiệm vụ chính sách quan trọng

Tăng cường xuất khẩu vũ khí là 1 trong 110 nhiệm vụ chính sách quan trọng do Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đề ra. Hàn Quốc đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường xuất khẩu quốc phòng thế giới.

Theo SIPRI, 4 quốc gia đứng đầu về xuất khẩu vũ khí trên thế giới trong giai đoạn 2017-2021 là Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc, lần lượt chiếm 39%, 19%, 11% và 4,6% thị phần. Hàn Quốc hiện chiếm 2,8% thị phần thế giới, xếp thứ 8.

Tuy nhiên, Chính quyền của ông Yoon đặt mục tiêu đưa Hàn Quốc vượt Trung Quốc, gia nhập nhóm 4 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

Theo chuyên gia, kể cả khi Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong danh sách 4 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới thì vẫn không ảnh hưởng tới doanh thu từ xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc, bởi đối tượng khách hàng của hai quốc gia này khác nhau.

Theo dữ liệu từ SIPRI, gần 70% lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2021 là bán cho Pakistan, trong khi Nigeria xếp thứ 2, chiếm 8%. Không quốc gia châu Âu nào nhập khẩu vũ khí từ Trung Quốc.

“Mục tiêu xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc khác Hàn Quốc. Trung Quốc bán vũ khí cho những quốc gia muốn hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, chẳng hạn như trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, như châu Phi và Pakistan. Lợi thế bán hàng của vũ khí Trung Quốc nằm ở giá thành thấp – đây cũng là điều khác với Hàn Quốc”, bà Kim giải thích.

Nhà nghiên cứu Hàn Quốc cũng lưu ý rằng dù ngành công nghiệp quốc phòng của nước này đang hưởng lợi từ xu hướng chi tiêu quốc phòng đang gia tăng trên toàn cầu do căng thẳng tại một số khu vực nhưng quốc gia này sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt hơn trong những năm tới. Cụ thể, ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc có thể phải cạnh tranh với Mỹ và các cường quốc về công nghiệp quốc phòng khác.

“Để đảm bảo tiếp tục tăng trưởng, ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc nên đa dạng hóa sản phẩm, thiết lập chiến lược xuất khẩu như thâm nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng Mỹ”, bà Kim kiến nghị.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới