Tuesday, April 23, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiHoang phế những dự án tiền tỷ ven biển

Hoang phế những dự án tiền tỷ ven biển

Hàng loạt dự án khu du lịch, khách sạn ven biển Cửa Tùng, Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị được cấp phép đầu tư từ nhiều năm nhưng không khởi công xây dựng. Có dự án, đầu tư hàng trăm tỷ đồng thi công nhiều hạng mục nhưng rồi dừng giữa chừng, bỏ hoang phế, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Một khách sạn 6 tầng, các dãy nhà biệt thự, hồ nước rộng hàng trăm mét vuông tại biển Cửa Việt bỏ hoang nhiều năm.

Dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh do Công ty Cổ phần Hiệp Phú, địa chỉ ở tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Trị giao đất năm 2014 với tổng vốn đầu tư 140 tỷ đồng. Dự án nằm ở vị trí đắc địa của Khu du lịch Cửa Việt, mặt tiền hướng ra phía bãi tắm. Nhà đầu tư đã triển khai xây dựng một khách sạn 6 tầng, các dãy nhà biệt thự, hồ nước ngoài trời rộng hàng trăm mét vuông. Suốt 8 năm qua, dự án bỏ giữa chừng, nhiều hạng mục công trình không được hoàn thiện đang xuống cấp, trở nên hoang phế.

Nằm sát Dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel, một dự án du lịch khác cũng trong tình trạng hoang vắng. Đó là dự án Aquatica – Cua Viet Beach and Golf Resort của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị. Dự án hoàn thành, đi vào hoạt động một thời gian ngắn nhưng không hiệu quả, chủ đầu tư bỏ hoang. Nhiều năm không sử dụng, không có ai trông coi, hàng chục căn biệt thự tiền tỷ được xây dựng theo kiến trúc nhà Việt cổ với dãy nhà hàng gỗ, nhà trưng bày cổ vật Việt… bị xuống cấp, hư hỏng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một người dân ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho rằng, người dân thiếu đất sản xuất, dự án khởi công rồi bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí.

“Dự án làm quá chậm, kêu gọi đầu tư thì người dân nhất trí nhưng dự án triển khai rồi mà bỏ hoang thế này thi bà con chúng tôi rất bức xúc” – ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Dọc vùng ven biển tỉnh Quảng Trị hiện có hàng chục dự án được cấp phép đầu tư nhiều năm nay nhưng không khởi công xây dựng. Khu ven biển huyện Gio Linh hiện có 12 dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, tổ hợp khách sạn được UBND tỉnh Quảng Trị cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 6.000 tỷ đồng.

Ông Võ Đắc Hóa, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, các cơ quan, ban ngành của tỉnh và địa phương tạo mọi điều kiện, gia hạn tiến độ dự án nhiều lần nhưng đến nay nhà đầu tư không làm đúng cam kết, không tiếp tục đầu tư gây lãng phí. Huyện đề nghị tỉnh sớm có biện pháp chấn chỉnh hoặc thu hồi đối với các dự án kéo dài.

“UBND huyện nhiều lần kiến nghị với tỉnh có biện pháp yêu cầu doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào hoạt động. Đối với dự án không còn khả năng đầu tư đề nghị thu hồi, giao cho các đơn vị khác hiệu quả hơn” – ông Võ Đắc Hóa nói.

Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, hầu hết các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn ven biển nằm trong Khu kinh tế Đông Nam tỉnh được cấp chủ trương đầu tư và giao đất từ nhiều năm trước nhưng không triển khai. Một số dự án triển khai cầm chừng do nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính. Có dự án đã đi vào hoạt động nhưng không hiệu quả, kinh doanh thua lỗ, chủ đầu tư cũng đành bỏ giữa chừng.

Tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn, gia hạn tiến độ, tạo điều kiện để thực hiện dự án nhưng qua nhiều lần vẫn không triển khai.

Theo ông Trần Quang Trung, tỉnh đã có quyết định thu hồi 2 dự án du lịch tại biển Cửa Việt. Đó là dự án HP Pacifica Hotel do Công ty cổ phần Hiệp Phú làm chủ đầu tư; Dự án Khu Aquatica – Cua Viet beach and golf resort do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị làm chủ đầu tư.

“Do điều kiện lợi thế của tỉnh Quảng Trị khai thác du lịch không thuận lợi. Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành cũng đồng hành với nhà đầu tư tạo điều kiện để khắc phục, yên tâm bỏ đồng vốn triển khai thực hiện dự án. Khi tỉnh đã tạo điều kiện tối đa rồi mà không thực hiện cũng phải chấp nhận thu hồi” – ông Trần Quang Trung nói.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị huỷ bỏ 6 quy hoạch chi tiết thuộc Khu dịch vụ – du lịch dọc đường ven biển Cửa Tùng – Cửa Việt do không triển khai, không có tính khả thi. Đó là Khu dịch vụ – du lịch resort Cửa Tùng, Khu dịch vụ – du lịch resort Cửa Việt, Khu khách sạn nghỉ dưỡng Ngân hàng Công Thương Việt Nam tại khu dịch vụ – du lịch tổng hợp Thuỷ Bạn; Khu xây dựng dịch vụ – du lịch Laguna tại khu dịch vụ tổng hợp Cang Gián; Khu dịch vụ – du lịch tổng hợp Gio Hải 1 và tổ hợp khu du lịch, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí và đô thị biển Gio Linh (giai đoạn 1). 6 quy hoạch này được phê duyệt từ năm 2007 đến 2019, với tổng diện tích gần 300 ha.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh thiết tha kêu gọi đầu tư và tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án nhưng cũng kiên quyết thu hồi đối với những dự án chây ì, để mời gọi nhà đầu tư khác triển khai.

“Hiện nay, UBND tỉnh đang lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương Đề án quy hoạch chung của tỉnh Quảng Trị. Tỉnh cũng đã rà soát, điều chỉnh, tích hơp những dự án có tính khả thi cao, còn những dự án không có tính khả thi cao, để lãng phí nguồn tài nguyên của tỉnh thì sẽ điều chỉnh và thu hồi” – ông Hà Sỹ Đồng nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới