Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ sẽ phóng tàu Thần Châu - 15 vào đêm 29/11

TQ sẽ phóng tàu Thần Châu – 15 vào đêm 29/11

Trung Quốc hôm nay (28/11) cho biết, nước này sẽ phóng tàu Thần Châu – 15 đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ vào đêm mai (29/11).

Ba phi hành gia thực hiện sứ mệnh bay Thần Châu – 15: Phí Tuấn Long, Đặng Thanh Minh và Trương Lục.

Phát biểu tại cuộc họp báo về sứ mệnh tàu Thần Châu – 15 tổ chức tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ngày 28/11, ông Quý Khởi Minh (Ji Qiming), Phát ngôn viên Chương trình vũ trụ có người lái Trung Quốc, cho biết tàu vũ trụ có người lái Thần Châu – 15 sẽ được phóng vào lúc 23h08 ngày 29/11 theo giờ Bắc Kinh.

Tổ bay thực hiện sứ mệnh lần này gồm 3 phi hành gia Phí Tuấn Long (Fei Junlong), Đặng Thanh Minh (Deng Qingming) và Trương Lục (Zhang Lu), trong đó phi hành gia Phí Tuấn Long – người từng tham gia sứ mệnh bay Thần Châu – 6 là chỉ huy phi hành đoàn. Hai phi hành gia còn lại đều bay lần đầu tiên. Hiện tên lửa đẩy Trường Chinh 2F Y15 thực hiện nhiệm vụ phóng đã được đưa đến bãi phóng và bắt đầu nạp nhiên liệu.

Được biết, đây là sứ mệnh phóng thứ sáu của Chương trình vũ trụ có người lái Trung Quốc trong năm nay và là sứ mệnh cuối cùng trong giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ. Phi hành đoàn sẽ làm việc và sinh sống trên quỹ đạo 6 tháng.

Mục đích chính của sứ mệnh lần này là xác minh khả năng hỗ trợ luân chuyển giữa các phi hành đoàn của trạm vũ trụ, với lần đầu tiên thực hiện việc thay 2 tốp phi hành gia ngay trên quỹ đạo; triển khai việc lắp đặt và vận hành các thiết bị liên quan đến các nhiệm vụ ứng dụng không gian và thiết bị bên trong và ngoài trạm vũ trụ, tiến hành các thí nghiệm khoa học và kiểm tra kỹ thuật không gian; thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ trạm vũ trụ; kiểm tra mô hình hoạt động thường nhật của tổ hợp ba cabin trên trạm vũ trụ.

Theo kế hoạch, sau khi đi vào quỹ đạo, tàu Thần Châu – 15 sẽ cập bến và lắp ghép nhanh với mô-đun lõi Thiên Hòa để tạo thành một tổ hợp ba tàu ba khoang. Đây sẽ là cấu hình lớn nhất của trạm vũ trụ Trung Quốc tính đến thời điểm này, có khối lượng gần 100 tấn. Trong thời gian ở trên quỹ đạo, phi hành đoàn Thần Châu – 15 sẽ đón tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu – 6 và tàu vũ trụ có người lái Thần Châu – 16, sau đó sẽ quay trở về Trái Đất tại bãi đáp Đông Phong vào tháng 5/2023.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới