Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựXung đột Nga-Ukraina: Chỉ béo dân buôn vũ khí

Xung đột Nga-Ukraina: Chỉ béo dân buôn vũ khí

Báo cáo từ Reuters mới đây tiết lộ, ngành công nghiệp vũ khí Đông Âu đang sản xuất đạn pháo, súng và các loại thiết bị quân sự khác với tốc độ chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh.

Xe tăng T-72 của Ba Lan.

Theo 19fortyfive, vũ khí đang ồ ạt chảy vào Ukraine. Báo cáo cho thấy ngay cả Ba Lan và Cộng hòa Séc cũng đang cung cấp các khoản viện trợ quân sự lớn đáng kể cho Ukraine. Khoản viện trợ 2 nước này gửi cho Ukraine chỉ đứng thứ 3 và thứ 4 sau Mỹ và Vương quốc Anh.

Ukraine là động lực chính của sự gia tăng nhanh chóng việc sản xuất vũ khí ở Đông Âu lẫn trên thế giới.

Tuy nhiên, Nga cũng đang vượt biển để mua vũ khí. Điện Kremlin được cho là chủ yếu đang tìm cách thu mua vũ khí của Triều Tiên và Iran để tăng nguồn cung cấp thiết bị và vật tư quân sự.

Báo cáo trích dẫn nhiều quan chức chính phủ và công ty vũ khí tư nhân tuyên bố rằng sự bùng nổ sản xuất vũ khí cho thấy rằng cuộc xung đột đang mang lại lợi nhuận to lớn cho một số quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw trước đây.

Sebastian Chwalek, Giám đốc điều hành của Tập đoàn vũ khí PGZ thuộc sở hữu nhà nước của Ba Lan, đã tuyên bố rằng họ có “cơ hội thực sự để thâm nhập thị trường mới và tăng doanh thu xuất khẩu trong những năm tới” khi tính đến “thực tế của cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine” và thái độ của nhiều quốc gia hiện đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng.

PGZ kiểm soát hơn 50 công ty sản xuất vũ khí và đạn dược, và hiện đang chuẩn bị đầu tư tới 1,8 tỷ USD trong 10 năm tới.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất vũ khí kiếm tiền từ cuộc xung đột không chỉ trong ngắn hạn khi nhiều chuyên gia dự đoán rằng cuộc xung đột sẽ tiếp diễn trong tương lai. Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss từng nói vào tháng 5 rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài thêm 10 năm nữa.

Sự gia tăng đáng kể trong sản xuất và thương mại vũ khí cũng khiến các quan chức Liên minh châu Âu cáo buộc Mỹ đang thu lợi từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Một quan chức cấp cao của EU đã nói với Politico rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang thu lợi lớn từ cuộc xung đột ở Ukraine trong khi các nước châu Âu đang phải gánh chịu hậu quả.

“Thực tế là, nếu bạn nhìn nhận vấn đề một cách tỉnh táo, quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến này là Mỹ vì họ đang bán nhiều khí đốt với giá cao hơn, và đang bán nhiều vũ khí hơn”, quan chức cấp cao giấu tên tuyên bố.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới