Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn Quốc tin TQ có thể thuyết phục Triều Tiên phi hạt...

Hàn Quốc tin TQ có thể thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc thuyết phục Triều Tiên dừng phát triển các loại vũ khí và tên lửa hạt nhân.

Trong ngày 28/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc phỏng vấn với Reuters, nơi ông kêu gọi Trung Quốc – đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên – thực hiện trách nhiệm của một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Tôi tin rằng Trung Quốc chắn chắn có khả năng tác động tới Triều Tiên, và họ có trách nhiệm tham gia vào quá trình này. Việc nỗ lực hết sức để thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hoá cũng phục vụ lợi ích của Trung Quốc. Dĩ nhiên, quyết định có sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để duy trì hoà bình và ổn định khu vực hay không là quyết định của Bắc Kinh”, ông Yoon nói.
Phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng có ý định sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới. Các thông tin từ giới chức Mỹ và Hàn Quốc cũng tiết lộ rằng, Triều Tiên đang chuẩn bị nối lại hoạt động thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Khi được hỏi về phản ứng của Hàn Quốc nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân, ông Yoon khẳng định sẽ có “sự đáp trả chưa từng thấy”, nhưng không cho biết cụ thể.

“Sẽ là cực kỳ không sáng suốt nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7. Các bên liên quan cần có một động thái phản ứng nhất quán về vấn đề này”, Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Tại buổi phỏng vấn, ông Yoon nói rằng Seoul coi việc tăng cường quan hệ và phối hợp chặt chẽ với Washington là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng muốn tăng cường hợp tác với Nhật Bản, dù hai nước vẫn còn khúc mắc chính trị và pháp lý về các vấn đề lịch sử.

Gần đây nhất, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí chia sẻ thông tin theo thời gian thực về việc theo dõi các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới