Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bơm 162 tỷ USD, cấp tiền mua trái phiếu công ty...

TQ bơm 162 tỷ USD, cấp tiền mua trái phiếu công ty địa ốc phát hành

Trung Quốc sẽ có những biện pháp mạnh nhằm cung cấp thanh khoản cho các công ty địa ốc ở nước này.

Động thái mạnh của Trung Quốc được cho là để cứu lĩnh vực bất động sản.


Các ngân hàng thương mại lớn nhất của Trung Quốc cam kết cung cấp khoản tín dụng ít nhất 162 tỷ USD cho các công ty phát triển bất động sản nhằm giảm bớt tình trạng thiếu cung tiền trong lĩnh vực này.

Ba ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã đưa hạn mức tín dụng 131 tỷ USD cho các nhà phát triển hôm thứ 5 (24/11). Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi 3 ngân hàng khác cam kết cho các công ty bất động sản vay 31 tỷ USD.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc ICBC thông báo sẽ nới hạn mức tín dụng tổng là 655 tỷ nhân dân tệ cho 12 công ty bất động sản. Các ngân hàng khác gồm Ngân hàng Tiết kiệm Bưu Điện Trung Quốc cũng tung các khoản vay mới cho lĩnh vực bất động sản.

Hãng Reuters dẫn thông tin độc quyền từ những người có thông tin nhưng giấu tên cho hay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các công ty tài chính để mua trái phiếu do các công ty phát triển bất động sản phát hành.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hy vọng các khoản vay sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường đối với lĩnh vực bất động sản, đồng thời giải cứu một số công ty phát triển tư nhân.

Theo Reuters, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp trong những tuần gần đây để hỗ trợ các công ty bất động sản sau khi nhiều công ty không trả được các khoản nợ và phải ngừng việc xây dựng.

Sau động thái bơm thanh khoản cho lĩnh vực bất động sản đã giúp cổ phiếu các công ty bất động sản tăng giá hôm 24/11.

Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Đầu tư và Doanh nghiệp Natixis đánh giá, ưu tiên chính sách của Trung Quốc hỗ trợ các công ty bất động sản lớn hơn vì đang gặp khó khăn trong huy động tiền mặt thông qua bán hàng, trái phiếu và cổ phần.

“Nhưng tôi hơi lo lắng về những công ty nhỏ hơn, có thể vẫn không trả được nợ do những thách thức trong bán nhà hoặc tài chính”, chuyên gia này bày tỏ.

Yan Yuejin – giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house tại Thượng Hải cho rằng, sự hỗ trợ từ các ngân hàng nhà nước giúp vực dậy niềm tin của lĩnh vực đang gặp khó khăn về thanh khoản. Ông cho rằng, có thể thêm các nhà phát triển khác nằm trong top 20-70 xếp theo doanh số, được hỗ trợ nhiều hơn từ cuối tháng 11 đến tháng 12.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới