Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh loại công ty CGN của TQ ra khỏi dự án điện...

Anh loại công ty CGN của TQ ra khỏi dự án điện hạt nhân

Chính quyền Anh đã loại công ty CGN của Trung Quốc khỏi dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C, chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố thời hoàng kim trong quan hệ giữa hai nước đã kết thúc.

AFP đưa tin chính quyền Anh ngày 29.11 thông báo đầu tư 700 triệu bảng (843 triệu USD) vào dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C, đang được xây tại vùng Suffolk miền đông Anh.
Đây là lần đầu tiên chính quyền Anh tham gia một dự án năng lượng hạt nhân trong hơn 3 thập niên. Việc đầu tư của Anh sẽ giúp dự án tiếp tục phát triển và cho phép việc thoái vốn của công ty hạt nhân CGN của Trung Quốc. CGN đang giữ 20% cổ phần của dự án.

Với khoản đầu tư nói trên, London sẽ nắm kiểm soát một nửa dự án, nửa còn lại là của công ty EDF của Pháp. Trước đó, một số nghị sĩ Anh đã bày tỏ lo ngại về sự liên quan của Trung Quốc trong ngành công nghiệp hạt nhân của Anh.

Anh cho rằng dự án Sizewell C sẽ mang lại nguồn năng lượng sạch hơn so với nhiên liệu hóa thạch, tạo ra 10.000 công việc tay nghề cao cho người dân và cung cấp điện cho 6 triệu gia đình trong hơn 50 năm. Dự án dự kiến bắt đầu sản xuất điện sớm nhất vào năm 2035.

Anh có tổng cộng 15 lò phản ứng hạt nhân tại 8 khu vực trên cả nước nhưng nhiều lò phản ứng trong số đó đang sắp hết vòng đời.

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Grant Shapps nói rằng thỏa thuận “lịch sử” lần này đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu cắt giảm 15% nhu cầu năng lượng đến năm 2030 của Anh, đưa nước này đến sự độc lập năng lượng, tránh nguy cơ phụ thuộc vào các thị trường toàn cầu.

Việc đầu tư vào dự án Sizewell C được công bố một ngày sau khi Thủ tướng Sunak tuyên bố “thời đại hoàng kim” trong quan hệ giữa Anh với Trung Quốc đã kết thúc, đồng thời thách thức có hệ thống từ Bắc Kinh đối với các lợi ích và giá trị Anh đang ngày càng gay gắt hơn.

Trong bài phát biểu về chính sách ngoại giao quan trọng đầu tiên trên cương vị thủ tướng tại sự kiện ở London hôm 28.11, ông Sunak nhấn mạnh cần phải thay đổi cách tiếp cận đối với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới