Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản, Hàn Quốc điều tiêm kích dọa máy bay Nga, TQ

Nhật Bản, Hàn Quốc điều tiêm kích dọa máy bay Nga, TQ

Phía Nga cũng cho biết máy bay của nước này và Trung Quốc đang tuần tra chung thì bị máy bay khác bám theo, đồng thời khẳng định hoạt động tuần tra không vi phạm không phận nước khác.

Hãng Reuters ngày 30.11 đưa tin quân đội Hàn Quốc đã điều các tiêm kích sau khi 2 máy bay quân sự của Trung Quốc và 6 máy bay quân sự của Nga xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc.

Hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc nhiều lần ra vào ADIZ của Hàn Quốc ngoài khơi bờ biển phía nam và đông bắc từ khoảng 5 giờ 50 ngày 30.11, theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

Các máy bay trên trở lại vài giờ sau đó tại vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, cùng với các máy bay của Nga gồm các máy bay ném bom TU-95 và tiêm kích Su-35, và chỉ rời đi sau 18 phút ở trong ADIZ Hàn Quốc.

“Quân đội chúng tôi điều động các tiêm kích trước khi các máy bay của Trung Quốc và Nga xâm nhập vùng nhận diện phòng không để áp dụng các biện pháp chiến thuật”, JCS cho biết nhưng nói rõ rằng các máy bay của Trung Quốc và Nga chưa đi vào không phận Hàn Quốc.

ADIZ là vùng nhận diện phòng không mà các nước yêu cầu máy bay bên ngoài phải có những biện pháp đặc biệt để tự nhận diện.

Nga không thừa nhận ADIZ của Hàn Quốc, còn Trung Quốc nói đó không phải là không phận nên máy bay của nước nào cũng có thể tự do di chuyển.

Cũng trong ngày 30.11, hãng Kyodo đưa tin 2 máy bay ném bom của Trung Quốc và 2 máy bay khác nghi của Nga bay qua vùng biển giữa Nhật và bán đảo Triều Tiên, khiến Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật điều các tiêm kích đối phó.

Reuters đưa tin 2 máy bay của Nga là các máy bay không người lái. Trước đó Trung Quốc và Nga cho biết các máy bay của họ thường tập trận chung.

Sau những diễn biến mới nhất, hãng TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay quân sự Nga và Trung Quốc bị các máy bay nước ngoài bám theo khi đang tuần tra chung.

Hãng RIA chiều 30.11 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay của Nga và Trung Quốc không vi phạm không phận của các nước khác trong cuộc tuần tra. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã cùng phía Nga tiến hành tuần tra chiến lược trên không.

RELATED ARTICLES

Tin mới