Tuesday, March 19, 2024
Trang chủQuân sựNhật Bản, Hàn Quốc điều tiêm kích đối phó máy bay Nga,...

Nhật Bản, Hàn Quốc điều tiêm kích đối phó máy bay Nga, TQ

Liên quan đến các cuộc biểu tình ở Trung Quốc, theo Guardian, trong khi nhiều trường đại học ở Trung Quốc đã cho sinh viên trở về quê nhà giữa kỳ học thì đường phố tràn ngập cảnh sát trong nỗ lực giải tán các cuộc biểu tình chống chính phủ đang lan rộng nhất trong nhiều thập kỷ, cùng lúc đó các cơ quan an ninh hàng đầu của nước này kêu gọi trấn áp “các thế lực thù địch”.

Các cuộc biểu tình của người dân vì các chính sách ‘zero-Covid’ ở Trung Quốc.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm giải quyết sự tức giận của công chúng đối với các chính sách ‘zero-Covid’ – căn nguyên gây ra các cuộc biểu tình – các nhà chức trách đã công bố kế hoạch đẩy mạnh tiêm phòng cho người lớn tuổi.

Guardian cho rằng, một động thái như vậy là tiền đề quan trọng để nới lỏng các biện pháp kiểm soát mà không gây ra cái chết hàng loạt hoặc áp đảo hệ thống y tế ở một quốc gia gần như không có khả năng miễn dịch tự nhiên với Covid, sau gần ba năm cố gắng loại bỏ vi rút.

Sau các cuộc biểu tình vào cuối tuần qua, cảnh sát đã tập trung với số lượng lớn tại các quảng trường và con đường trên khắp Trung Quốc, nơi các cuộc biểu tình đã được tổ chức, và đã dựng lên các rào cản, bao gồm cả ở Đường Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi) của Thượng Hải, con đường này được đặt tên theo tên thành phố Ô Lỗ Mộc Tề, thủ phủ khu tự trị Tân Cương.

Cái chết của 10 người trong vụ hỏa hoạn ở thành phố Ô Lỗ Mộc Tề, Tân Cương là một trong những nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình, trong bối cảnh có tuyên bố rằng họ đã bị nhốt trong nhà theo các quy tắc kiểm soát Covid.

Ban đầu tập trung vào các lời kêu gọi chấm dứt các biện pháp kiểm soát hà khắc, các cuộc biểu tình đã biến thành các yêu cầu rộng lớn hơn, bao gồm cả đòi hỏi dân chủ và yêu cầu chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải từ chức.

Trong một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm chính thức, ủy ban các vấn đề chính trị và pháp lý trung ương của đảng Cộng sản, cơ quan giám sát tất cả các cơ quan thực thi pháp luật trong nước ở Trung Quốc, đã họp vào thứ Ba. Các thành viên của cơ quan này đổ lỗi cho “sự xâm nhập và phá hoại” của “các thế lực thù địch” và kêu gọi trấn áp, theo nội dung cuộc họp của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.

Chính quyền Trung Quốc thường đổ lỗi một cách bất bình cho “các thế lực nước ngoài”, mặc dù tuyên bố này có thể bị nhiều người ở Trung Quốc phản bác.

Cindy Yu, người dẫn chương trình của podcast “Lời thì thầm Trung Quốc” của tuần báo tiếng Anh Spectator ngày 28/11 đăng trên Twitter video về một đám đông biểu tình ở Bắc Kinh, trong đó có nhiều sinh viên, họ đã hỏi rằng liệu những lời buộc tội về “các thế lực nước ngoài” có đề cập đến Marx và Engels hay không, khi những tác phẩm của họ, cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản vẫn còn xuất hiện trong giáo trình tiếng Trung.

Đồng thời, người dùng Twitter có tên ‘Ngọn đuốc trong bóng tối’ ngày 28/11 đăng video với chú thích tại cuộc biểu tình ở cầu Lượng Mã, Bắc Kinh, các sinh viên hỏi rằng liệu xung quanh chúng ta có các thế lực nước ngoài chống Trung Quốc hay không, dẫn đến câu trả lời của các sinh viên khác như sau: “Bạn đang nói đến các lực lượng nước ngoài, họ có phải là Marx và Engels không!”, “Vụ cháy ở Tân Cương có phải do thế lực nước ngoài gây ra không? Vụ xe buýt ở Quý Châu có phải do thế lực nước ngoài lật đổ không?”.

Các sinh viên còn nói: “Chúng tôi thậm chí không thể ra nước ngoài trên Internet! Chúng tôi từ đâu đến từ các lực lượng nước ngoài! Chúng tôi chỉ có các thế lực trong lãnh thổ không cho phép chúng tôi tập hợp!”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới