Tuesday, March 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLàn sóng vùng lên chưa từng có ở TQ

Làn sóng vùng lên chưa từng có ở TQ

Những ngày gần đây, thông tin những cuộc biểu tình lớn nhỏ xảy ra trên khắp Trung Quốc đã trở thành chủ đề mà cả thế giới vô cùng chú ý. Nguyên nhân bởi vì đây được xem là làn sóng trỗi dậy chống lại Chính phủ hiếm hoi của người dân Trung Quốc kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Ở Bắc Kinh, mọi người cầm những tờ giấy trắng – một biểu tượng phản đối.

Làn sóng bất kham

Trang Reuters dẫn nguồn thông tin từ Trung Quốc cho biết hàng trăm người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ ở Thượng Hải khi các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế liên tục đối với COVID của Trung Quốc tiếp tục trong ba ngày và lan sang nhiều thành phố do hậu quả của một vụ hỏa hoạn chết người ở vùng viễn tây của đất nước.

Được biết làn sóng biểu tình bắt đầu sau khi 10 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn ở Urumqi, thủ phủ của vùng viễn tây Tân Cương, mà nhiều người biểu tình đổ lỗi cho khóa việc Trung Quốc cố gắng theo đuổi Zero Covid đến cùng.

“Chúng tôi muốn được tự do”

Theo Aljazeera, những ca tử vong đã trở thành “cột thu lôi” cho sự thất vọng đối với cam kết kiên định của Bắc Kinh đối với duy trì Zero Covid gây cản trở cuộc sống của người dân trong suốt 3 năm liền.

“Tôi ở đây vì tôi yêu đất nước của mình, nhưng tôi không yêu chính phủ của mình… Tôi muốn được tự do ra ngoài, nhưng tôi không thể. Chính sách Zero Covid là một trò chơi và không dựa trên khoa học hay thực tế,” một người biểu tình nói với hãng tin Reuters ở Thượng Hải.

Sau vụ hỏa hoạn hôm 24/11 ở Urumqi, đám đông ở khu vực này đã đổ ra đường của thành phố vào tối 25/11, hô vang “Hãy chấm dứt phong tỏa!” và giơ nắm đấm lên trời, theo các video chưa được xác minh trên mạng xã hội.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra ở khu vực khác bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô, Vũ Hán và Quảng Châu trong đêm thứ Bảy và sáng Chủ Nhật 27/11.

Vào hôm Chủ nhật tại Thượng Hải, cảnh sát đã duy trì sự hiện diện dày đặc trên đường Wulumuqi, được đặt theo tên của Urumqi, nơi một buổi cầu nguyện dưới ánh nến một ngày trước đó đã biến thành các cuộc biểu tình.

Nhiều người biểu tình đã xuống đường ở Vũ Hán và Thành Đô nhiều ngày liền, trong khi sinh viên ở nhiều trường đại học trên khắp Trung Quốc tụ tập để biểu tình vào cuối tuần.

Tại trung tâm thành phố Vũ Hán, nơi đại dịch bắt đầu cách đây 3 năm, các video trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm cư dân xuống đường, đập phá hàng rào kim loại, lật đổ lều thử nghiệm Covid và yêu cầu chấm dứt phong tỏa.

Vào đầu giờ thứ hai ngày 28/11 tại Bắc Kinh, hai nhóm người biểu tình với tổng số ít nhất 1.000 người đã tập trung dọc theo Đường vành đai thứ ba của thủ đô Trung Quốc gần sông Liangma, không chịu giải tán.

Áp lực “đè nặng” Chính phủ

Trang The Guardian dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết Cơ quan an ninh hàng đầu nước này đã yêu cầu một cuộc trấn áp “những thế lực thù địch” sau các cuộc biểu tình chống Covid tại các thành phố Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Các cảnh sát đã được tăng cường tại những địa điểm đã xảy ra biểu tình, và một số người biểu tình cho biết cảnh sát đã tiếp xúc họ để tìm kiếm thông tin về nơi ở. Có báo cáo rằng một số người biểu tình đã bị chính quyền thẩm vấn qua điện thoại sau khi tham dự các cuộc tụ tập đường phố hiếm hoi ở các thành phố trên cả nước.

Một video cho thấy cảnh sát, bao quanh một đám đông nhỏ cầm điện thoại thông minh tại Hàng Châu vào hôm 28/11, tiến hành bắt giữ trong khi những người khác cố gắng kéo người bị giam giữ trở lại. Cảnh sát Hàng Châu đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cảnh sát cũng xuất hiện đông đảo trên đường phố vào ngày thứ Ba 29/11 trong các khu vực tại Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình vào cuối tuần rồi. Có thông tin khoảng 150 cảnh sát đã xuất hiện tại các khu vực mua sắm đông đúc ở thành phố Thẩm Quyến sau các tin đồn về những cuộc biểu tình lên kế hoạch xuất hiện trên mạng xã hội.

Làn sóng bất tuân dân sự là chưa từng có ở Trung Quốc trong thập kỷ qua, khi sự thất vọng của người dân ngày càng gia tăng khi Chính phủ bằng mọi giá duy trì Zero Covid.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới