Tuesday, March 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga cáo buộc NATO tiếp thêm căng thẳng ở Biển Đông

Nga cáo buộc NATO tiếp thêm căng thẳng ở Biển Đông

Hôm 1/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc NATO thổi bùng căng thẳng ở Biển Đông, mang đến những mối đe dọa và rủi ro cho Nga.

“Biển Đông đang trở thành một trong những khu vực mà NATO đẩy căng thẳng leo thang. Chúng tôi hiểu rằng việc NATO chơi với lửa ở những khu vực này mang đến mối đe dọa và rủi ro cho Liên bang Nga. Nó gần bờ biển và vùng biển của chúng tôi”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

Ông Lavrov cho rằng, đó là lý do Nga đang phát triển hợp tác quân sự với Trung Quốc và tiến hành các cuộc tập trận chung.
Theo Reuters, Ngoại trưởng Lavrov đang liên hệ đến việc thành lập liên minh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia. Ông cũng cáo buộc NATO đang cố lôi kéo Ấn Độ tham gia vào liên minh chống Nga và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, Washington và liên minh NATO đang can dự vào cuộc xung đột tại Ukraine khi liên tục cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ cho Ukraine.

Tuy nhiên, ông Lavrov nói, Moskva sẵn sàng lắng nghe nếu các bên muốn tổ chức đàm phán về Ukraine, tuyên bố những cáo buộc của Ukraine khi cho rằng Nga muốn đàm phán để giành thời gian củng cố lại lực lượng là vô lý.

Ông Lavrov cho biết Nga cũng sẵn sàng quay lại đàm phán với phương Tây nếu họ nhất trí thảo luận về những đề xuất an ninh mà Moskva đưa ra vào tháng 12 năm ngoái.

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo hiệp ước an ninh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia có thể “kích nổ” khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng việc liên minh này tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân.

“Liên minh AUKUS có tiềm năng trở thành một liên minh quân sự – chính trị. Không thể loại trừ khả năng NATO lập kế hoạch hạt nhân chung và tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân ở khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết.

Ra đời năm ngoái, AUKUS được quảng bá như là thỏa thuận nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ quốc phòng và tăng cường khả năng tương tác giữa 3 quốc gia Mỹ, Anh và Australia.

Hồi tháng 4, lãnh đạo các nước tham gia AUKUS đã đưa ra một tuyên bố chung, khẳng định “cam kết của họ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng Washington không tìm cách thành lập “Một NATO châu Á”

RELATED ARTICLES

Tin mới