Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ thúc đẩy điều chỉnh các biện pháp phòng chống Covid-19

TQ thúc đẩy điều chỉnh các biện pháp phòng chống Covid-19

Cùng với việc nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát Covid-19 ở các tỉnh, thành lớn, Trung Quốc đang gửi đi tín hiệu mạnh mẽ về việc điều chỉnh các chính sách chống dịch.

Cuộc sống bình thường đã trở lại ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 30/11.

Phát biểu trong 1 cuộc họp tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay (1/12), Phó Thủ tướng Trung Quốc – bà Tôn Xuân Lan yêu cầu nước này tổng kết các kinh nghiệm thực tiễn từ cơ sở, thúc đẩy việc tối ưu hóa các biện pháp phòng chống dịch. Đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể sẽ có những điều chỉnh trong kiểm soát Covid-19.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã dự buổi tọa đàm tại Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 1/12, để lắng nghe ý kiến ​​​​và đề xuất của các đại diện nơi tuyến đầu chống dịch về việc tối ưu hóa và hoàn thiện các biện pháp phòng chống Covid-19.

Theo thông tin của Tân Hoa xã, phát biểu tại đây, bà Lan khẳng định, “kiên trì tiến lên trong ổn định, đi từng bước nhỏ và không dừng bước, chủ động tối ưu hóa và hoàn thiện các chính sách phòng chống dịch” là kinh nghiệm quan trọng trong công tác phòng chống Covid-19 của Trung Quốc.

Bà Lan nhấn mạnh, sau gần ba năm chống dịch, hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe và kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh của nước này đã vượt qua được thử thách, nắm bắt được công nghệ chẩn đoán và thuốc điều trị hữu hiệu, đặc biệt là thuốc y học cổ truyền. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trong dân đã vượt 90%, ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân đã được nâng lên rõ rệt, trong khi khả năng gây bệnh của biến thể Omicron đang yếu đi, điều này đã “tạo điều kiện cho việc tiếp tục tối ưu hóa và hoàn thiện các biện pháp phòng chống dịch”.

Tuyên bố của bà Tôn Xuân Lan được đưa ra trong bối cảnh một số thành phố tâm dịch hiện nay của Trung Quốc đã và đang có những điều chỉnh mạnh mẽ trong kiểm soát dịch bệnh. Quảng Châu – nơi vẫn tiếp tục báo cáo 6.312 ca Covid-19 trong ngày 30/11 đã dỡ bỏ phong tỏa tại 9/11 quận. Chính quyền thành phố cũng bắt đầu cho phép những người tiếp xúc gần đáp ứng các điều kiện được cách ly tại nhà. Người dân đã có thể xét nghiệm theo nhu cầu, mà không cần tham gia các đợt xét nghiệm đại trà bắt buộc như trước kia.

Trong thông báo mới nhất đưa ra ngày 1/12, Quảng Châu tiếp tục khuyến khích các gia đình tự trang bị bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên, điều chưa từng làm trước đó. Bà Trương Ngật (Zhang Yi) – Người phát ngôn Ủy ban Y tế thành phố tuyên bố: “Các quận căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn về phân bố dân cư và mật độ dân số, bố trí hợp lý một số lượng nhất định các điểm lấy mẫu xét nghiệm tiện lợi; khuyến khích các gia đình tự trang bị bộ xét nghiệm kháng nguyên”.

Không chỉ Quảng Châu, các thành phố khác như Đông Quản, Trùng Khánh, Bắc Kinh cũng đã có những thay đổi tương tự, như không yêu cầu tất cả người dân phải tham gia xét nghiệm đại trà hoặc đưa đi cách ly tập trung những người tiếp xúc gần, thậm chí là dương tính với Covid-19. Đây là những thay đổi lớn so với các biện pháp nghiêm ngặt trước đó.

Trong ngày 30/11, Trung Quốc đã báo cáo 35.800 trường hợp dương tính với Covid-19 mới trong cộng đồng. Mặc dù con số này đã ít hơn gần 2.000 ca so với 1 ngày trước đó, nhưng vẫn là mức cao kỷ lục ở nước này.

Phát biểu của Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan – người được phân công phụ trách công tác phòng chống dịch của chính phủ Trung Quốc, cùng với việc nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát Covid-19 ở các tỉnh, thành lớn nước này, đang gửi đi tín hiệu mạnh mẽ về việc điều chỉnh các chính sách chống dịch ở Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới