Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển ĐôngHành trình mang quà Tết lên đảo Đá Nam (quần đảo Trường...

Hành trình mang quà Tết lên đảo Đá Nam (quần đảo Trường Sa)

Theo hải trình, điểm dừng chân đầu tiên tàu KN490 sẽ cập đảo Song Tử Tây.

Tàu KN490 đến gần đảo Song Tử Tây nhưng xuồng đưa đoàn không thể tiếp cận đảo vì sóng quá lớn.

Sau hơn 2 ngày (từ 21/12 đến 23/12), vượt bao sóng to, gió lớn với hành trình hơn 200 hải lý, tàu KN490 chở đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân và các phóng viên báo chí, cùng hàng trăm tấn hàng tết từ đất liền ra khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa đã bắt đầu tiếp cận tuyến đảo tiền tiêu.

Theo hải trình, điểm dừng chân đầu tiên tàu KN490 sẽ cập đảo Song Tử Tây. Tuy nhiên, khi tàu tiếp cận gần đảo thì bất ngờ dông gió nổi lên, gió cấp 5 – cấp 6 liên tục, biển động với sóng cao từ 3 đến 4 m nên không thể thực hiện phương án chuyển hàng và người lên đảo. Vì vậy, tàu phải thả neo để chờ, nhưng sau một buổi sáng chờ đợi, biển vẫn động dữ dội và gió không ngớt. Thực hiện chỉ đạo của Chỉ huy Vùng 4 Hải quân, tàu KN490 khẩn trương nhổ neo di chuyển đến khu vực đảo Đá Nam để chuyển hàng tết, phương tiện kỹ thuật và đoàn công tác lên đảo.

Tàu nhổ neo di chuyển từ đảo Song Tử Tây sang đảo Đá Nam. Khi tàu đến gần khu vực đảo thì gặp gió to cùng với sóng cao từ 2 đến 3 m khiến việc đưa hàng tết và đoàn công tác vào đảo gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi họp thống nhất phương án, Thượng tá Phạm Văn Thọ, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân chỉ đạo các lực lượng trên tàu KN490 khắc phục khó khăn, tìm phương án đưa hàng tết và đoàn công tác vào đảo Đá Nam. Theo đó, trong đoàn phóng viên và cán bộ, chiến sĩ chỉ chọn những người có đủ sức khỏe và kinh nghiệm đi biển mới được lên xuồng vào đảo.

Đúng 13 giờ 30 phút ngày 23/12, hai xuồng lớn trên tàu KN490 được hạ xuống biển để thực hiện nhiệm vụ đưa hàng và đoàn công tác vào đảo Đá Nam. Hành trình đưa hàng tết và đoàn công tác gồm Chỉ huy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân và 6 nhà báo lên đảo Đá Nam.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ vật lộn với mưa dông và sóng biển, 2 xuồng chở hàng và đoàn công tác cũng tiếp cận được cầu cảng đảo Đá Nam, những thùng hàng tết, đào, mai và cả lợn, gà sống được đưa lên đảo trong niềm vui của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam.

Trung tá Lê Quang Toán, Chính trị viên đảo Đá Nam chia sẻ: Khi nhận được thông tin có đoàn công tác của Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân và các nhà báo đến thăm đảo, anh em vui lắm, phân công nhau người đun nước pha trà, người chuẩn bị phương tiện để đón hàng lên đảo. Khi những thùng hàng tết và thiết bị được đưa lên đảo, chúng tôi đã cảm nhận được hơi ấm từ đất liền gửi ra đảo để anh em trên đảo yên tâm đón tết Quý Mão và chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong buổi gặp mặt với đoàn công tác, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Nam đã nhận được nhiều phần quà tết từ người thân và Nhân dân trong đất liền gửi ra.

Chia tay các cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam để trở lại tàu là những cái bắt tay thật chặt và những cái ôm thắm tình đồng chí, cùng với đó là những lời chúc một mùa xuân mới an bình và vững tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới