Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựNga sử dụng tên lửa mới sản xuất trong loạt trận tập...

Nga sử dụng tên lửa mới sản xuất trong loạt trận tập kích Ukraine

Trong trận tập kích tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Ukraine trước thềm năm mới, quân đội Nga đã sử dụng các tên lửa mới được sản xuất trong quý 4/2022.

Tên lửa hành trình của Nga chuẩn bị được lắp lên máy bay ném bom chiến lược Tu-95.

Trang Defense Express đưa tin trong trận tập kích tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev và các vùng lãnh thổ của Ukraine hôm 29/12, quân đội Nga đã sử dụng một loại tên lửa đặc biệt, đó là các tên lửa hành trình Kh-101 được sản xuất vào quý 4/2022.

Thông tin thu được từ các mảnh vỡ tên lửa bắn đi từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS vào nhiều khu vực ở thành phố Kiev đã dẫn đến nhận định trên của Defense Express.

Theo một số chuyên gia, việc sử dụng các tên lửa mới được sản xuất để tập kích Ukraine cho thấy kho dự trữ tên lửa của quân đội Nga đã cạn dần. Điều này trùng khớp với dự báo của các cơ quan tình báo phương Tây, trong đó khẳng định Nga chỉ còn đủ tên lửa cho 2 đợt tập kích quy mô lớn nữa nhằm vào Ukraine.

Sáng 29/12, còi báo động đã vang lên trên khắp các vùng lãnh thổ Ukraine, báo hiệu về một trận tập kích đường không quy mô lớn có thể được quân đội Nga tiến hành. Ít lâu sau đó, nhiều tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Nga đã được phóng về phía Ukraine.

Theo Không quân Ukraine, 69 tên lửa hành trình, bao gồm các loại Kh-101, Kh-22 và Kalibr, đã được phóng từ các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-22M3 cùng các tàu chiến của Nga ở Biển Đen và Biển Caspi vào các mục tiêu năng lượng và quân sự tại thủ đô Kiev cùng các tỉnh khác tại Ukraine. Một số tên lửa phòng không S-300 được hoán cải để tấn công mặt đất cùng tên lửa diệt radar Kh-31P cũng đã được sử dụng trong cuộc tấn công này.

Không quân Ukraine khẳng định, 54 trong tổng số 69 tên lửa hành trình nói trên của Nga đã bị bắn hạ, cùng với đó là 11 UAV cảm tử Shahed “do Iran sản xuất”.

Mặc dù vậy, đợt tập kích dữ dội hôm 29/12 vẫn gây ra thiệt hại đáng kể cho phía Ukraine. Theo người phát ngôn của lực lượng tình trạng khẩn cấp Ukraine Oleksandr Khorunzhy, ít nhất 5 người đã bị thương cùng nhiều cơ sở vật chất bị hư hỏng nặng.

Hạ tầng năng lượng của Ukraine tiếp tục trở thành một trong những mục tiêu tấn công chính của Nga trong đợt tập kích hôm 29/12. Những cơ sở phát điện tại Kiev, Kharkov, Lviv và Odessa đã bị mảnh vỡ tên lửa và UAV cảm tử của Nga đánh trúng, gây ra mất điện trên diện rộng.

Trận tập kích hôm 29/12 là một phần trong chuỗi nhiều đợt tấn công mà quân đội Nga tiến hành tại Ukraine nhân dịp nghỉ lễ năm mới 2023.

Giới chức quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới