Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThương hiệu máy tính Mỹ nổi tiếng ngừng sử dụng chip sản...

Thương hiệu máy tính Mỹ nổi tiếng ngừng sử dụng chip sản xuất tại TQ vào năm 2024

Thương hiệu máy tính Mỹ nổi tiếng Dell có kế hoạch ngừng sử dụng chip sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2024, để đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc khi cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên gay gắt.

Dell cũng yêu cầu các nhà cung cấp của mình cắt giảm đáng kể số lượng linh kiện máy tính khác được sản xuất tại Trung Quốc trong các sản phẩm của mình.

Theo tờ Nikkei Asia, nhà sản xuất máy tính lớn thứ ba thế giới đã nói với các nhà cung cấp vào năm ngoái rằng, họ muốn giảm lượng chip sản xuất tại Trung Quốc, bất kể là nhà cung cấp trong nước hay nhà cung cấp có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc.

Dell đặt mục tiêu đến năm 2024, tất cả các chip được sử dụng trong các sản phẩm máy tính của hãng đều được sản xuất tại các nhà máy ngoài Trung Quốc.

Các nguồn tin nói với Nikkei Asia: “Mục tiêu này khá kiên quyết. Sự quyết tâm loại bỏ chip này không chỉ giới hạn ở những con chip của các nhà sản xuất Trung Quốc mà còn của các nhà cung cấp không phải người Trung Quốc ở nước này.”

Dell xác nhận với tờ Nikkei Asia: “Chúng tôi liên tục mở rộng sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng trên toàn cầu, điều này có ý nghĩa đối với khách hàng và doanh nghiệp của chúng tôi.”

Động thái của Dell thúc đẩy cuộc chiến công nghệ đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất khi Mỹ gần đây đã đưa ra nhiều biện pháp để kiềm chế chế độ Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến các hãng máy tính Mỹ chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nơi họ đã cắm rễ sâu trong nhiều thập kỷ. Dell đã xuất xưởng hơn 60 triệu máy tính xách tay và máy tính để bàn vào năm 2021.

Một gã khổng lồ công nghệ khác, Apple, có kế hoạch sản xuất máy tính MacBook tại Việt Nam thay vì Trung Quốc vào giữa năm nay.

Washington đã công bố các biện pháp càn quét nghiêm ngặt về kiểm soát xuất khẩu chip sang Bắc Kinh vào tháng 10. Các hạn chế nhằm cắt đứt quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với các chip được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính mà chế độ này khai thác để xây dựng ngành công nghiệp chip và tăng cường quân đội.

Hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hà Lan đã đồng ý về nguyên tắc cùng với Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc. Động thái này là một nỗ lực của Washington nhằm ngăn chặn chế độ Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của Mỹ, và làm giảm tham vọng chip của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới