Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ-Nhật liên thủ về an ninh mạng 

Mỹ-Nhật liên thủ về an ninh mạng 

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã ký một biên bản ghi nhớ để tăng cường hợp tác hoạt động về an ninh mạng, theo Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS).

Một người đang làm việc trên máy tính xách tay tại Diễn đàn An ninh mạng Quốc tế lần thứ 11, ở Lille, Pháp, hôm 22/1/2019.

Bảng ghi nhớ được Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas ký kết trong cuộc gặp ở Washington hôm thứ Sáu (6/1), theo DHS.

Theo DHS, thỏa thuận này sẽ cho phép các cơ quan của hai nước cải thiện an ninh cơ sở hạ tầng quan trọng, tạo ra các khả năng hợp tác bổ sung và tiếp tục trao đổi các phương pháp hay nhất về an ninh mạng với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ để đồng bộ hóa các phương pháp bảo mật cho phần mềm và thiết bị IoT giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, bao gồm cả hợp tác phát triển nguồn nhân lực ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, ông Nishimura viết trên Twitter.

Hãng thông tấn Jiji Press của Nhật Bản dẫn lời ông Nishimura: “Nhu cầu cấp thiết của chúng tôi là thiết lập các hệ thống bảo mật cho phần mềm, internet vạn vật hoặc IoT và các lĩnh vực mới khác”.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, bản ghi nhớ này đánh dấu sự khởi đầu của hợp tác Mỹ – Nhật trong lĩnh vực an ninh mạng, sau chiến lược an ninh quốc gia của Nhật Bản được phê duyệt vào tháng 12/2022.

Hiệp ước an ninh mạng Nhật – Úc
Nhật Bản cũng đã ký một thỏa thuận an ninh song phương với Úc vào tháng 10/2022, bao gồm hợp tác quân sự, tình báo và an ninh mạng để chống lại triển vọng an ninh đang xấu đi do sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Úc Anthony Albanese đã ký thỏa thuận tại thành phố Perth của bang Tây Úc, sửa đổi thỏa thuận 15 năm được soạn thảo khi chủ nghĩa khủng bố và phổ biến vũ khí là những mối quan tâm hàng đầu, hãng thông tấn AFP đưa tin hôm 22/10/2022.

“Tuyên bố mang tính bước ngoặt này gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới khu vực liên kết chiến lược của chúng ta”, ông Albanese nói và ca ngợi “tuyên bố chung về hợp tác an ninh”.

Theo thỏa thuận, hai nước nhất trí các lực lượng quân sự sẽ huấn luyện cùng nhau ở Bắc Úc, và sẽ “mở rộng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, chia sẻ thông tin tình báo”, các quan chức Úc cho biết.

Trong khi đó thủ tướng Nhật Kishida nói rằng thỏa thuận này là phản ứng đối với một “môi trường chiến lược ngày càng khắc nghiệt”.

Hiệp ước này được ký lần đầu tiên vào năm 2007 trong bối cảnh các chính phủ khác “không quá chú trọng” đến quyền lực đang lên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)

Tuyên bố bao gồm khả năng tương tác quân sự, tình báo, an ninh mạng, hoạt động trong không gian, thực thi pháp luật, hậu cần và bảo vệ viễn thông.

Tuyên bố cũng đề cập đến sự hợp tác trong việc “chống lại sự ép buộc kinh tế và thông tin sai lệch” – những mối đe dọa mà Trung Quốc nhiều quốc gia trên thế giới cáo buộc.

Ông Kishida cho biết khuôn khổ hợp tác mới đã được phát triển trong một “môi trường chiến lược ngày càng khắc nghiệt”.

“Tuyên bố mới này… sẽ vạch ra hướng hợp tác an ninh và quốc phòng của chúng ta trong 10 năm tới”, ông Kishida nói thông qua một thông dịch viên.

Các cuộc tấn công mạng đang gia tăng
Nhật Bản đã cố gắng cải thiện an ninh mạng của mình để đối phó với số lượng ngày càng tăng của các cuộc tấn công mạng. Trong nửa đầu năm 2022, quốc gia này đã ghi nhận 114 cuộc tấn công ransomware nhằm vào các công ty địa phương, tăng 87% so với năm trước, tờ Japan Times đưa tin.

Trang web Chính phủ điện tử của Nhật Bản, nơi cung cấp thông tin hành chính và một số trang web của bộ khác đã bị tin tặc nhắm mục tiêu vào tháng 9/2022. Sau đó, nhóm tin tặc thân Nga có tên “Killnet” đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nói rằng đó là “cuộc nổi dậy chống lại chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản”.

Giới chức Nhật Bản nghi ngờ rằng tin tặc đã sử dụng một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) để làm quá tải các trang web với một lượng lớn dữ liệu và chặn người dùng truy cập vào các trang web.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới