Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác doanh nghiệp châu Âu bỏ TQ sang Ấn Độ, Việt Nam...

Các doanh nghiệp châu Âu bỏ TQ sang Ấn Độ, Việt Nam tiếp tục tăng

Tháng trước, chính quyền Trung Quốc đã đột ngột từ bỏ chính sách “Zero-COVID”. Tuy nhiên, việc Trung Quốc tự ý áp đặt chính sách này trong suốt ba năm đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dân và nền kinh tế nước này.

Một trong những hậu quả đó là các doanh nghiệp nước ngoài đang tiếp tục tháo chạy khỏi Đại lục.

Tờ SCMP ngày 14/1 đã đưa tin về việc Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam ngày 12/12 công bố kết quả khảo sát hơn 200 công ty châu Âu.

Kết quả cho thấy trong quý 4 năm 2022, tỷ lệ các công ty châu Âu chuyển một số chi nhánh từ Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng lên 41%, tăng từ mức 13% trong quý 3.

Ngược lại, 31% công ty châu Âu vẫn chưa chuyển một phần hoạt động kinh doanh của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam, giảm từ mức 76%.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết, rõ ràng các nhà đầu tư châu Âu tại Trung Quốc đang tìm kiếm một môi trường đầu tư và kinh doanh ổn định hơn.

Báo cáo của SCMP chỉ ra rằng ngoài Việt Nam, các công ty nước ngoài đã bắt đầu, hoặc đang xem xét chuyển một phần hoạt động kinh doanh của họ từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Ông Cany cho biết: “Nỗ lực không ngừng nhằm đa dạng hóa nguồn cung ứng và không trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào một quốc gia đã thúc đẩy các nhà đầu tư châu Âu đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch”.

Ông nói thêm: “Trong khoảng 40 năm qua, Trung Quốc đã tự khẳng định mình là cường quốc sản xuất của thế giới. Xu hướng hiện tại của các doanh nghiệp châu Âu chuyển đến Việt Nam là rất đáng kể vì nó cho thấy một sự thay đổi rõ ràng trong câu chuyện này.”

RELATED ARTICLES

Tin mới