Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tăng cường, mở rộng huấn luyện cho lực lượng phòng vệ...

Mỹ tăng cường, mở rộng huấn luyện cho lực lượng phòng vệ Đài Loan

Mỹ đã mở rộng việc huấn luyện cho lực lượng phòng vệ Đài Loan với sự tham gia của Vệ binh quốc gia từ trước tháng 5.2022.

Thông tin trên được tờ Nikkei Asia đăng tải ngày 20.1, trích dẫn nguồn am hiểu tình hình. Theo tờ báo, trong cuộc tiếp đón thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth vào cuối tháng 5.2022, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã chủ động lên kế hoạch hợp tác giữa Vệ binh quốc gia Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan.
Các nguồn tin liên quan trực tiếp đến sự hợp tác cho hay Vệ binh quốc gia Mỹ đã huấn luyện cho phía Đài Loan từ trước tuyên bố của bà Thái.

Mỗi tiểu bang tại Mỹ đều có một lực lượng Vệ binh riêng, chịu sự quản lý của thống đốc bang. Lực lượng này thường được huy động để ứng phó thảm họa, duy trì trật tự công cộng. Vệ binh quốc gia cũng có thể được triển khai theo mệnh lệnh của chính quyền liên bang trong các cuộc chiến ở nước ngoài.

Theo Nikkei Asia, trước đây, việc huấn luyện của Mỹ dành cho lực lượng phòng vệ Đài Loan chủ yếu liên quan việc sử dụng các hệ thống vũ khí đã bán cho Đài Bắc. Tháng 10.2021, tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng một đơn vị đặc nhiệm và một đạo quân của Thủy quân lục chiến Mỹ đã huấn luyện cho lực lượng Đài Loan tại hòn đảo trong ít nhất một năm nhưng hoạt động huấn luyện còn hạn chế.
Vấn đề Đài Loan vẫn sẽ là trung tâm căng thẳng Mỹ-Trung Quốc vào năm 2023

Riêng với Vệ binh quốc gia, lực lượng này thường huấn luyện cho quân đội các nước với những nội dung đa dạng như chiến thuật bộ binh, tác chiến máy bay, phòng thủ không gian mạng, ứng phó thảm họa, chống khủng bố và hỗ trợ y tế.

Vệ binh quốc gia của nhiều tiểu bang tại Mỹ được cho là đã huấn luyện cho lực lượng phòng vệ Đài Loan, cả tại Đài Loan và tại Mỹ. Việc mở rộng quy mô huấn luyện được cho là nhằm tăng cường sức răn đe trước Trung Quốc và làm sâu sắc sự hợp tác giữa Mỹ với Đài Loan. Việc mở rộng huấn luyện cũng phản ánh lo ngại của Mỹ về khả năng xảy ra tình huống khẩn cấp về quân sự tại Đài Loan.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc từ chối bình luận về hoạt động huấn luyện nói trên nhưng nhấn mạnh sự ủng hộ và mối quan hệ phòng thủ với Đài Loan trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Jacob Stokes tại Trung tâm an ninh Mỹ mới (Mỹ) cho rằng việc tăng cường huấn luyện nếu được xác nhận sẽ là bước tiến lớn, điều đã được bàn bạc tại Washington trong một thời gian. Ông Stokes suy đoán rằng việc huấn luyện của Vệ binh quốc gia Mỹ cho Đài Loan có thể tập trung vào cải thiện năng lực vận dụng lực lượng dự bị để gây tác động lớn hơn, nhằm hỗ trợ kế hoạch động viên

RELATED ARTICLES

Tin mới