Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuốc gia EU vạch "lằn ranh đỏ" trong việc đối xử với...

Quốc gia EU vạch “lằn ranh đỏ” trong việc đối xử với Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết, Budapest sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào ngăn chặn hợp tác hạt nhân với Moscow.

Ngoại trưởng Peter Szijjarto tuyên bố cam kết hợp tác với Nga về năng lượng hạt nhân là điều cần thiết đối với Hungary và Budapest sẽ phản đối bất kỳ đề xuất nào đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với mối quan hệ đối tác này.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận một quyết định đơn lẻ nào, dù nhỏ tới đâu, về hạn chế hợp tác hạt nhân với Nga, bởi nó sẽ gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng quốc gia của chúng tôi”, nhà ngoại giao Hungary cho biết hôm 23/1 trong cuộc họp báo ở Brussels, sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU.

Ông Szijjarto nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba tham dự trực tuyến cuộc họp và “đã yêu cầu lĩnh vực hạt nhân của Nga phải bị trừng phạt”. Theo ông Szijjarto, một số quốc gia thành viên ủng hộ đề xuất này nhưng Hungary sẽ không chấp nhận.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary lưu ý, nhà máy điện hạt nhân Paks chiếm một nửa lượng điện được tạo ra ở Hungary và đáp ứng 1/3 nhu cầu trong nước. “Nếu các biện pháp trừng phạt Nga cản trở kế hoạch mở rộng cơ sở, nguồn cung cấp năng lượng của đất nước trong những thập kỷ tiếp theo sẽ không được đảm bảo”, ông Szijjarto cho hay.

Paks là nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Hungary, được vận hành vào đầu những năm 1980 và sử dụng công nghệ hạt nhân của Liên Xô. Hungary muốn tăng gấp đôi công suất của nhà máy với hai lò phản ứng mới do Nga xây dựng.

Ngoại trưởng Szijjarto cho biết đã thông báo cho Ủy ban châu Âu (EC) về lập trường kiên quyết của Hungary về vấn đề này. Ông Szijjarto tiết lộ rằng các hạn chế EC đưa vào gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga có thể sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Ông Szijjarto tiếp tục nhấn mạnh đánh giá của Hungary cho rằng các lệnh trừng phạt Nga đã thất bại khi không thể ngăn chặn cuộc xung đột ở Ukraine và những bên áp đặt trừng phạt đang chịu nhiều tổn thương hơn so với Moscow

RELATED ARTICLES

Tin mới