Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgười chặn đứng chiến tranh hạt nhân Ấn Độ-Pakistan

Người chặn đứng chiến tranh hạt nhân Ấn Độ-Pakistan

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ chính quyền Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump đã thành công ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bùng nổ giữa Ấn Độ và Pakistan.

Trong quyển hồi ký “Never Give an Inch” về thời gian làm ngoại trưởng Mỹ và trước đó là giám đốc CIA vừa xuất bản hôm 24.1, ông Pompeo cho biết Ấn Độ và Pakistan tiến gần đến viễn cảnh xung đột hạt nhân vào năm 2019. Và sự can thiệp của Mỹ đã ngăn chặn nguy cơ leo thang dẫn đến chiến tranh giữa hai quốc gia láng giềng đồng thời sở hữu vũ khí hạt nhân, theo AFP hôm 25.1.

Ấn Độ vào tháng 2.2019 lần đầu tiên phá lệ giáng đòn không kích vào lãnh thổ Pakistan. Lý do cho vụ tấn công này là nhằm tiêu diệt một nhóm vũ trang phải chịu trách nhiệm vụ đánh bom liều chết khiến 41 cảnh sát dự bị hy sinh ở điểm nóng Kashmir. Sau đó, Pakistan bắn hạ một tiêm kích Ấn Độ, bắt sống phi công.

Ông Pompeo lúc đó đang ở Hà Nội tham gia cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên. Ông cho hay đã bị đánh thức vì cuộc gọi khẩn từ một quan chức cấp cao của Ấn Độ.

“Ông ấy tin rằng người Pakistan bắt đầu chuẩn bị vũ khí hạt nhân để giáng đòn tấn công. Vị quan chức nói rằng Ấn Độ cũng chuẩn bị leo thang hành động”, ông Pompeo viết.

“Tôi đề nghị ông ấy khoan hành động và cho chúng tôi thời gian để giải quyết”, theo hồi ký của cựu ngoại trưởng Mỹ.

Kế đến, Pompeo cho hay các nhà ngoại giao Mỹ thuyết phục được cả Ấn Độ và Pakistan ngừng chuẩn bị vũ khí hạt nhân.

Ấn Độ, kế đến là Pakistan, lần lượt thử bom hạt nhân vào năm 1998. Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Bill Clinton từng nhận xét rằng vùng Kashmir, hiện phân chia quản lý giữa hai quốc gia, khi ấy là “nơi nguy hiểm nhất thế giới”.

Chỉ còn hơn một năm nữa là Mỹ chuẩn bị bầu cử tổng thống. Lần lượt những gương mặt từng tham gia bộ máy chính quyền của ông Trump đã tiết lộ ý định tranh cử.
Pakistan lên án Ấn Độ vì vụ “bắn nhầm” tên lửa siêu thanh vào không phận

Trong khi ông Trump là người đầu tiên công bố quyết định chạy đua giành vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2024, các kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông đang sụt giảm. Ông Pompeo được dự kiến sẽ tham gia đường đua, thách thức nỗ lực của ông Trump.

Hồi đầu tháng 1, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khi ông Trump làm tổng thống, cho biết cũng sẽ tham gia đường đua vào ghế tổng thống Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới