Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNguy cơ Thế chiến 3 nếu cấp xe tăng cho Ukraine

Nguy cơ Thế chiến 3 nếu cấp xe tăng cho Ukraine

Các nghị sĩ Đức đã chỉ trích quyết định cấp xe tăng Leopard 2 cho chính quyền Ukraine, cho rằng động thái này có thể dẫn đến nguy cơ xung đột.

Người đứng đầu phe Cánh tả trong quốc hội Đức, ông Dietmar Bartsch, đã chỉ trích quyết định của chính phủ Đức về việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho chính quyền Ukraine. Ông Bartsch cho rằng điều đó có khả năng đưa nhân loại đến gần hơn với Chiến tranh thế giới thứ 3.

“Việc cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard, vi phạm một điều cấm kỵ khác, đang đưa chúng ta đến gần hơn với Chiến tranh thế giới thứ 3, chứ không phải hòa bình ở châu Âu”, ông Bartsch nói với hãng tin DPA vào cuối ngày 24/1, đồng thời mô tả quyết định của chính phủ Đức là nguy hiểm.

Nghị sĩ Đức cho rằng, việc chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard là “khúc dạo đầu” cho một “thảm họa” có thể xảy ra.

Ông Bartsch cảnh báo, sau khi kêu gọi cấp xe tăng chiến đấu, chính quyền Ukraine sẽ tiếp tục kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu.

Cùng ngày, ông Tino Chrupalla, đồng Chủ tịch đảng Sự lựa chọn vì nước Đức cũng chỉ trích mạnh mẽ quyết định của chính phủ Đức về việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine, mô tả quyết định này là vô trách nhiệm và nguy hiểm.

“Đức có nguy cơ bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc xung đột. Các lực lượng vũ trang của chúng ta tiếp tục cạn kiệt vũ khí do hậu quả của việc chuyển giao xe tăng từ kho dự trữ của lực lượng vũ trang Đức”, ông Chrupalla cảnh báo.

Theo ông Chrupalla, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang đặt sự an toàn của Đức và công dân nước này vào tình thế nguy hiểm.

Trước đó, báo Der Spiegel dẫn nguồn thạo tin ngày 24/1 cho hay, chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz sắp phê chuẩn kế hoạch cung cấp 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine sau nhiều tháng do dự. Quốc hội Đức dự kiến thảo luận về vấn đề này vào hôm nay 25/1.

Vài tháng qua, Đức đối mặt với sức ép lớn từ các đồng minh NATO về việc cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nặng cho Ukraine. Berlin tuần trước phát đi tín hiệu rằng, họ chỉ đồng ý viện trợ xe tăng Leopard khi Mỹ chuyển xe tăng M1 Abrams cho Ukraine. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đó nói rằng, họ chưa thể cung cấp Abrams do khí tài này đắt đỏ, khó bảo dưỡng và khó vận hành.

Đức có 320 xe tăng Leopard, nhưng không tiết lộ liệu bao nhiều chiếc trong số đó ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực với tầm hoạt động khoảng 500km. Loại vũ khí này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1979 và có tốc độ tối đa 68km/h. Ngoài súng nòng trơn 120mm làm vũ khí chính, Leopard 2 còn được trang bị hai súng máy hạng nhẹ đồng trục.

Nga cảnh báo, nếu Đức chuyển xe tăng cho Ukraine, Moscow buộc phải đáp trả trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang ở mức tương đối thấp.

RELATED ARTICLES

Tin mới