Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNam Phi sẽ tập trận hải quân với TQ và Nga

Nam Phi sẽ tập trận hải quân với TQ và Nga

Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia ở Ấn Độ Dương với Nam Phi vào tháng tới, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 17-27/2 , đúng vào thời điểm Nga kỷ niệm một năm ngày xâm lược Ukraine.

Trong 25 năm qua, thương mại giữa châu Phi và Trung Quốc đã tăng đều đặn và Bắc Kinh đã củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nam Phi. Giờ đây, Nga đang phát triển hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nam Phi, như được ghi nhận trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới quốc gia châu Phi hồi đầu tuần này.

Nga và Trung Quốc cũng sẽ tiến hành một cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia ở Ấn Độ Dương với Nam Phi vào tháng tới, gần các thành phố Durban và Richards Bay. Cuộc tập trận, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 17-27/2 , đúng vào thời điểm Nga kỷ niệm một năm ngày xâm lược Ukraine.

Cuộc tập trận rất đáng chú ý. Nam Phi là quốc gia phát triển nhất lục địa, và cuộc tập trận nhấn mạnh cách nước này từ chối đứng về phía phương Tây trong cuộc xung đột – hoặc thậm chí lên án các hành động của Moscow. Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor đã cố gắng làm chệch hướng những lời chỉ trích về cuộc tập trận chung với Nga và Trung Quốc, nói với các phóng viên rằng “tất cả các nước đều tiến hành các cuộc tập trận quân sự với bạn bè trên toàn thế giới”.

Bộ Quốc phòng Nam Phi tiếp tục bảo vệ các cuộc tập trận sắp tới và lưu ý rằng quốc gia này đã tổ chức các cuộc tập trận tương tự với Pháp, Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong liên minh NATO.

Lập trường từ Pretoria có thể được coi là một cuộc đảo chính tuyên truyền cho Moscow. Ông Lavrov, người đang có chuyến công du châu Phi trong tuần này, cũng lên tiếng bảo vệ các cuộc tập trận sắp tới.

“Các cuộc tập trận hải quân [của Nga, Nam Phi và Trung Quốc] phản ánh mong muốn phát triển hợp tác quân sự ở mức độ nào: Chúng tôi đang phát triển hợp tác quân sự với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cả với Cộng hòa Nam Phi, ” Ông Lavrov nói với các phóng viên, theo báo cáo từ Tass .

Quan chức Nga cũng gợi ý rằng các cuộc tập trận chung với các đối tác quốc tế hiện đã trở nên phổ biến.

“Chúng tôi đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân như vậy với Trung Quốc và Ấn Độ chẳng hạn. Trước hết, họ chống khủng bố”, ông Lavrov nói thêm và cho rằng phương Tây đang phản ứng thái quá, “đặc biệt là trong tình huống phương Tây tiến hành các cuộc tập trận như vậy theo các kịch bản gây hấn công khai thường xuyên hơn nhiều so với các quốc gia của chúng tôi”.

Hơn nữa, như BBC đã đưa tin hôm thứ Ba , các nhà lãnh đạo của Nam Phi quả thực có mối liên hệ với Nga. Trong cuộc chiến chống lại chế độ cai trị của người da trắng thiểu số được gọi là Apartheid, các thành viên của phong trào giải phóng Nam Afirca đã được huấn luyện quân sự ở Liên Xô.

Washington đã bày tỏ sự báo động về mối quan hệ ngày càng tăng của Nam Phi với Nga .

Thư ký báo chí Tòa bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên: “Mỹ lo ngại về bất kỳ quốc gia nào… tập trận với Nga khi Nga tiến hành cuộc chiến tàn khốc chống lại Ukraine”.

Nam Phi đã nói rằng họ vô tư không liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, và năm ngoái, nước này nằm trong số 17 quốc gia châu Phi đã bỏ phiếu trắng trong việc lên án “sự hiếu chiến” của Nga và yêu cầu nước này rút quân khỏi Ukraine. Tuy nhiên, một số quốc gia châu Phi – đáng chú ý là Nigeria và Kenya, các quốc gia được mô tả là cường quốc kinh tế của Tây và Đông Phi – đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 3 năm ngoái để lên án cuộc xâm lược của Nga.

Trong chuyến thăm Nam Phi tuần này, ông Lavrov đã đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo phương Tây về việc Nga tiếp tục gây hấn ở Ukraine và gợi ý rằng quốc gia của ông đã sẵn sàng kết thúc chiến tranh chỉ vài tuần sau khi nước này xâm lược. Ông cũng cảnh báo rằng Ukraine từ chối đàm phán hòa bình càng lâu thì xung đột càng khó giải quyết.

RELATED ARTICLES

Tin mới