Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNước Việt đẹpMón ăn truyền thống Việt "lên mâm" khách sạn 5 sao

Món ăn truyền thống Việt “lên mâm” khách sạn 5 sao

Nhiều khách sạn cao cấp lựa chọn giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam như một nét văn hoá để khách trải nghiệm trong không gian sang trọng.

Phục vụ ẩm thực tại một khách sạn 5 sao tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giữ hương vị truyền thống

Ông Andy và vợ từ Đan Mạch đến du lịch Việt Nam vào dịp cuối năm 2022 rất ấn tượng với những món ăn Việt Nam. “Trước khi đi, tôi được nghe nói nhiều về ẩm thực Việt Nam, nhất là món phở và nem. Ngay ngày đầu tiên ở khách sạn, khi xem qua thực đơn buổi sáng, tôi chọn thưởng thức ngay món phở”, ông Andy khoe.

Với nhiều du khách lần đầu đến Việt Nam, họ háo hức lựa chọn về món ăn đã được truyền thông quốc tế nhắc nhiều với câu ví von “chưa ăn phở, ăn nem là chưa đến Việt Nam”. Chính những thông tin mang tính biểu tượng của ẩm thực Việt Nam như phở, nem cũng gây “áp lực” với không ít đầu bếp, kể cả tại các khách sạn cao cấp. Ông Nguyễn Chí Thành, bếp trưởng khách sạn Melia (Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Khách quốc tế, nhất là khách lần đầu đến Việt Nam luôn tò mò về món phở. Do đó, với chúng tôi, việc giữ được đúng hương vị truyền thống của món ăn luôn là áp lực và cũng là niềm tự hào khi giới thiệu tới khách thưởng thức”.

“Việc thưởng thức của du khách còn phụ thuộc vào khẩu vị cá nhân. Tuy nhiên, với khách sạn 5 sao, chúng tôi không chịu áp lực về giá thành nguyên liệu nên chọn những nguyên liệu tốt nhất của những đơn vị cung cấp uy tín, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý, chế biến món ăn luôn theo đúng quy trình, tiêu chuẩn, định lượng sẵn có. Nhất là món phở, tại khách sạn Melia Hà Nội luôn giữ đúng hương vị phở Bắc, một chất phở mang đậm truyền thống Hà Nội, có sự hoà quyện bánh phở và nước dùng”, bếp trưởng Thành cho biết.

Cùng với phở là món nem. Bếp trưởng Thành tiếp tục giới thiệu: “Đây là món nhiều nơi làm và dễ làm. Do vậy, để khách cảm nhận rõ hương vị truyền thống, các thành phần nguyên liệu được giữ nguyên bản kèm nước chấm chuẩn vị. Bánh đa nem làm bằng bột gạo truyền thống để đảm bảo độ giòn. Trước đây, khách sạn có tổ chức chương trình trải nghiệm ẩm thực cho du khách quốc tế, khi giới thiệu về nguyên liệu, cách làm, nhiều khách có chung cảm nhận cách làm đơn giản nhưng chế biến thế nào cho ngon và chuẩn vị là điều không dễ. Như món nem, cuốn chặt do bàn tay, cách cuốn của người làm. Nem rán giòn phải qua 2 lửa gồm rán sơ dầu rồi rán già lửa tiếp theo. Kết hợp với nhiều yếu tố tổng hợp khác tạo thành món đặc trưng”.

Trước những yêu cầu của khách thưởng thức món ăn truyền thống Việt Nam, tại khách sạn Melia luôn bố trí khoảng 10 món ăn quà sáng đặc trưng Hà Nội như phở, bún chả, xôi, thịt kho… Đây là những món ăn đường phố phổ thông nhất tại Hà Nội để cho du khách cảm nhận về ẩm thực địa phương.

Nhân viên nhà hàng tại khách sạn Melia cũng thường làm tiệc chiêu đãi các chính khách, chủ yếu là các món ăn truyền thống giới thiệu ẩm thực và văn hoá Việt Nam. Đơn cử như món ăn tại tiệc chiêu đãi tiếp Tổng thống Singapore trong năm 2022 do đầu bếp của khách sạn Melia chuẩn bị gồm các món: Nem cuốn thịt ba rọi quê với thính gạo nếp, húng Láng, rau mùi gai; nem chả giò cua bể; ram chả giò cua bể; chả bò cuốn lá lốt; phở bò cổ, phở gà trống choai; chả cá Thăng Long chấm nước sốt lạc…

Trong thực đơn luôn kèm phần giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa ẩm thực địa phương.Ví dụ như món phở bò tái chín nạm là nét tinh hoa riêng biệt của đất Hà Thành, được chế biến từ một số phần cắt đặc biệt của con bò. Nạm bò là phần thịt nằm giữa sườn non và ba chỉ, cho hương vị thơm ngon nhất vì thịt mềm, có vân mỡ nên không bị khô…

“Thiết kế khó nhất trong tiệc chiêu đãi là định lượng từng món. Thường tiệc chiêu đãi, chúng tôi thiết kế khoảng 8 món để món cuối cùng khách không ngấy và vẫn cảm nhận vị ngon của các món ăn truyền thống của Việt Nam”, bếp trưởng Nguyễn Chí Thành giãi bày.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam chia sẻ: Được truyền thông rộng khắp nên du khách khi đến Việt Nam đều muốn thưởng thức các món ăn truyền thống, nhất là món phở, nem, chả cá… Gần như tất cả các khách sạn từ 4 đến 5 sao đều có các món ăn truyền thống, giúp du khách cảm nhận hương vị bản địa.

Nâng tầm ẩm thực Việt

Theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh, khách đến nghỉ ở khách sạn cao cấp thường là dòng khách đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ, an toàn thực phẩm và tính thẩm mỹ. Nếu khách là doanh nhân kín lịch công tác thì thưởng thức các bữa ăn truyền thống ngay tại khách sạn sẽ giúp khách vừa có trải nghiệm ban đầu và có khuynh hướng tìm hiểu các món ăn truyền thống của Việt Nam. Còn với những du khách đi với mục đích du lịch, họ sẽ có chương trình trải nghiệm, khám phá ẩm thực đường phố với không gian văn hoá bản địa.

“Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam mới được thành lập cuối tháng 11/2022 nhưng cũng đã mời nhiều thành viên là các đầu bếp đang làm việc tại các khách sạn cao cấp, resort để đúc kết kinh nghiệm và tiếp tục đẩy mạnh quảng bá ẩm thực truyền thống Việt, coi đây là kênh quảng bá thu hút khách đến Việt Nam. Từ khách sạn, du khách sẽ trải nghiệm nhiều hơn nữa về ẩm thực vùng miền của Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết,

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng chung nhận định: Ẩm thực luôn là điểm nhấn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, được ghi nhận tại nhiều giải thưởng lớn về du lịch. Giới thiệu ẩm thực tại các khách sạn cao cấp cũng là một kênh mang đến cho du khách những tinh hoa ẩm thực và tiền đề để khám phá ẩm thực các vùng miền.

“Trong thời gian tới, ẩm thực Việt Nam sẽ được quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, tạo thành tour ẩm thực chuyên đề. Mới đây, cẩm nang du lịch ẩm thực Mechelin nổi tiếng thế giới cũng đã đến khảo sát ẩm thực tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là bước phát triển mới cho loại hình du lịch ẩm thực Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới