Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga - Nhật chưa thống nhất về đánh bắt gần đảo tranh...

Nga – Nhật chưa thống nhất về đánh bắt gần đảo tranh chấp

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay 29.1 tuyên bố sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán thường niên với Nhật Bản về việc gia hạn thỏa thuận cho phép ngư dân Nhật hoạt động gần nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc.

“Trong bối cảnh chính phủ Nhật áp dụng các biện pháp chống Nga… phía Nga đã thông báo với Tokyo rằng họ không thể đồng ý về việc tổ chức các cuộc tham vấn liên chính phủ về việc thực hiện thỏa thuận này”, hãng thông tấn RIA dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, theo Reuters.

Vào tháng 6.2022, Nga đã đình chỉ thỏa thuận năm 1998 cho phép tàu thuyền Nhật đánh bắt gần nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc, vốn là trung tâm của căng thẳng giữa Nga và Nhật trong nhiều thập niên qua, theo Reuters.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm 23.1 cho hay Tokyo sẽ đề nghị Moscow tham gia các cuộc đàm phán thường niên để hoạt động đánh bắt cá có thể bắt đầu trong năm nay.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ không có sự cải thiện nào trong quan hệ trừ khi Nhật thể hiện “sự tôn trọng”. “Để trở lại đối thoại bình thường, phía Nhật cần thể hiện sự tôn trọng cơ bản đối với đất nước chúng tôi, mong muốn cải thiện quan hệ song phương”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, theo RIA. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nhật.

Nhật, một đồng minh lớn của Mỹ, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục cá nhân và tổ chức của Nga ngay sau khi Moscow bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022. Hôm 27.1, Nhật đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi Nga phóng tên lửa ồ ạt nhằm vào các thành phố của Ukraine trong ngày trước đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới