Friday, March 29, 2024
Trang chủUncategorizedQuân đội Mỹ chuẩn bị đối phó TQ về Đài Loan vào...

Quân đội Mỹ chuẩn bị đối phó TQ về Đài Loan vào năm 2025

Một quan chức Mỹ xác nhận với Nikkei Asia rằng một vị tướng nước này đã ban hành bản ghi nhớ hướng dẫn các sĩ quan chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan vào năm 2025.

Trong bản ghi nhớ, được gửi hôm 27.1 và Đài NBC News đã có được, tướng Mike Minihan nói: “Tôi hy vọng là mình sai. Linh tính mách bảo tôi rằng chúng ta sẽ chiến đấu vào năm 2025”, theo tờ Nikkei Asia hôm nay 29.1.

Tướng Minihan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh cơ động không quân, từng là phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ từ tháng 9.2019 đến tháng 8.2021 và có kiến thức sâu rộng về quân đội Trung Quốc.
Ông Minihan nói rằng vì Mỹ sẽ có một cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024, Washington sẽ bị “phân tâm” và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cơ hội để có động thái với Đài Loan. Theo đó, ông Minihan chỉ đạo xây dựng một đội sẵn sàng chiến đấu và giành thắng lợi trong chuỗi đảo thứ nhất, trải dài từ quần đảo Okinawa của Nhật Bản và Đài Loan đến Philippines.

Bản ghi nhớ còn yêu cầu tất cả các chỉ huy cánh không quân trong Bộ chỉ huy cơ động trên không và các chỉ huy tác chiến khác của Không quân Mỹ báo cáo các nỗ lực chuẩn bị cho tướng Minihan vào cuối tháng 2.

Dù bản ghi nhớ dường như phản ánh quan điểm cá nhân của tướng Minihan, nhưng cho thấy sự báo động ở phía Mỹ về ý định của Bắc Kinh đối với Đài Loan, theo Nikkei Asia.
Vấn đề Đài Loan vẫn sẽ là trung tâm căng thẳng Mỹ-Trung Quốc vào năm 2023

Khi được hỏi về bản ghi nhớ nói trên, một quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh “những bình luận này không đại diện cho quan điểm của Bộ [Quốc phòng Mỹ] về Trung Quốc”, theo Nikkei Asia.

Phản ứng về bản ghi nhớ, thư ký báo chí Patrick Ryder của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra một tuyên bố hôm 28.1: “Chiến lược Quốc phòng nói rõ rằng Trung Quốc là thách thức đối với Bộ Quốc phòng và trọng tâm của chúng tôi vẫn là làm việc cùng với các đồng minh và đối tác để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và hòa bình”.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc cũng như Đài Loan đối với chỉ đạo trên của tướng Minihan.

Trước đó, sách trắng được công bố vào ngày 8.10.2022 đã tái khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc, thể hiện quyết tâm của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và nhân dân Trung Quốc về cam kết tái thống nhất quốc gia, theo Tân Hoa xã.

Sách trắng cũng nhấn mạnh lập trường cũng như các chính sách của CPC và chính quyền Trung Quốc trong thời kỳ mới. Theo sách trắng, tái thống nhất hòa bình và “một quốc gia, hai chế độ” là những nguyên tắc cơ bản cho việc giải quyết vấn đề Đài Loan và là cách tiếp cận tốt nhất đối với việc hiện thực hóa tái thống nhất quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới