Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựMỹ chuẩn bị viện trợ thêm 2,2 tỷ USD cho Ukraine, gồm...

Mỹ chuẩn bị viện trợ thêm 2,2 tỷ USD cho Ukraine, gồm tên lửa tầm xa

Truyền thông Mỹ đưa tin hôm 31/1, chính quyền Tổng thống Joe Biden chuẩn bị gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó có tên lửa tầm xa.

Tên lửa ATACM được phóng trong một cuộc tập trận ở Hàn Quốc. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc)


Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine gói vũ khí mới trị giá 2,2 tỷ USD, bao gồm cả tên lửa tầm xa.

Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng Ukraine tên lửa tầm xa hơn bất chấp những lo ngại trước đây của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc cung cấp cho Kiev hệ thống vũ khí có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Ngoài ra. gói viện trợ mới này cũng sẽ bao gồm các loại vũ khí và đạn dược khác.

Các quan chức Mỹ từng nhiều lần khẳng định rằng Ukraine đã cam kết sẽ không sử dụng tên lửa của Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Từ lâu, Ukraine muốn sở hữu tên lửa ATACMS từ Mỹ, có tầm bắn 297 km, để hướng đến các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Một trong những mục tiêu mà phía Ukraine muốn phá hủy là cây cầu kết nối bán đảo Crimea với lục địa Nga.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, việc cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine có thể làm leo thang cuộc xung đột Nga – Ukraine và có thể dẫn tới chiến tranh thế giới.

Mỹ đã cung cấp hơn 27 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng, bao gồm hơn 1.600 hệ thống tên lửa phòng không Stinger, 8.500 hệ thống tên lửa chống tăng Javelin và 1 triệu viên đạn pháo 155mm.

Gần đây, các nước phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine xe tăng và nước này cũng tiếp tục kêu gọi được cung cấp máy bay chiến đấu để đẩy lùi lực lượng của Moskva.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới