Tuesday, March 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNgôi “nhà điên” kỳ lạ ở TQ

Ngôi “nhà điên” kỳ lạ ở TQ

Trong 7 năm, một nông dân ở Quảng Tây đã chi khoản tiền khổng lồ 15 triệu tệ để xây dựng căn nhà có một không ai, nhưng chẳng ai ngờ nơi này lại là điểm hút khách du lịch “đông không thể tưởng tượng”.

Căn nhà kỳ lạ 10 năm chưa hoàn thành ở Quảng Tây.


Nằm ở thị trấn Tân Vu thuộc Bắc Lưu ở thành phố Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, là một tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc “không giống ai”. Truyền thông địa phương nhận xét, công trình được ví như “đệ nhất kỳ quái” bởi tổng thể không thuộc trường phái kiến trúc nào.

Thậm chí, có người còn gọi là “Crazy House” (tạm dịch: nhà điên).

So với những công trình kiến trúc khác ở địa phương, tòa nhà khá đồ sộ với chiều cao khoảng 30m. Bởi vậy, nó rất nổi bật, thu hút sự chú ý của người đi đường và khách du lịch.

Sở dĩ người ta gọi là “Crazy House” bởi công trình là sự tổng hợp hỗn độn của nhiều kiểu phong cách từ Á sang Âu nhưng kết hợp bất quy tắc rất khó đoán.

Từ trên cao nhìn xuống, tòa nhà nổi bật với phần mái vòm hình chóp lấy cảm hứng từ phong cách các công trình của Nga, trong khi ngọn tháp trung tâm là tháp chuông xây theo lối phương Tây.

Lan can và hàng rào của tòa nhà làm theo phong cách kiến trúc Pháp. Một số căn phòng lại lắp đặt những tác phẩm điêu khắc lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, các phòng khác mang hơi hướng “nguồn năng lượng tương lai” với hệ thống đèn neon màu sắc rực rỡ và màn hình LED.

Khi bước chân vào bên trong, du khách sẽ thấy lối kiến trúc của mỗi tầng lại theo chủ đề khác nhau. Ví dụ, ở lối vào tầng 1 mang chủ đề “thung lũng nguyên thủy”, chủ yếu trưng bày những tác phẩm điêu khắc nhiều dân tộc khác nhau.

Nhưng lên tầng 2 lại có những bức phù điêu kiểu Trung Quốc cổ đại do chính chủ sở hữu làm ra. Trên tầng 3 có tháp chuông với trần nhà thiết kế kiểu bầu trời đầy sao, kết hợp cùng đài phun nước hình ấm trà. Phía sau, kiến trúc sư thiết kế thêm một khu vườn nhỏ để nghỉ ngơi.

Chủ nhân của công trình độc đáo này là một người nông dân có tên Li Jiguang. Ông cho biết đã chi khoản tiền khổng lồ lên tới 15 triệu nhân dân tệ (hơn 52 tỷ đồng) trong 7 năm qua để tạo nên “tòa nhà kỳ lạ nhất Quảng Tây”.

Gần 10 năm trôi qua, đến nay công trình mới xây xong phần thô, trong khi nội thất vẫn chưa hoàn thiện. Ông Li tiết lộ sẽ “đổ thêm” tiền vào tòa nhà để dựng mô hình 3D động vật, mô hình máy bay trực thăng.

Điều khiến mọi người ngạc nhiên ở chỗ, tòa nhà không hề có bản vẽ thiết kế. Tất cả mọi thứ được xây theo trí tưởng tượng của chủ nhà. Theo cách nói của ông Li, đây là “ngôi nhà nghệ thuật của nông dân”.

Ông khởi công năm 2014 và phần thô hoàn thành năm 2017. Tới nay, công trình mới hoàn thành 60% và cần “bơm thêm” nguồn kinh phí không nhỏ.

Dù chưa hoàn thành nhưng công trình từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách tham quan. Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021, hàng chục nghìn người đã tới đây chỉ trong một ngày. Trong tương lai, ông Li dự kiến sẽ biến nó thành điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Tây.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới