Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTàu hải cảnh TQ đuổi 5 tàu Nhật Bản ra khỏi vùng...

Tàu hải cảnh TQ đuổi 5 tàu Nhật Bản ra khỏi vùng biển tranh chấp

Các tàu hải cảnh Trung Quốc đã đuổi 5 tàu Nhật Bản ra khỏi vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông hôm 30.1.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 30.1 dẫn lời phát ngôn viên Cam Vũ của Lực lượng hải cảnh Trung Quốc nói rằng các tàu Nhật Bản, trong đó có tàu nghiên cứu Shinsei Maru, đã “xâm nhập bất hợp pháp lãnh hải của Trung Quốc” ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo tờ South China Morning Post hôm nay 31.1.

Ông Cam còn nói rằng các tàu hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện những biện pháp kiểm soát cần thiết cũng như “các hoạt động bảo vệ quyền hàng hải và thực thi pháp luật hợp pháp” trong khu vực mà Trung Quốc cho là thuộc quyền tài phán của mình.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nhật đối với tuyên bố của Lực lượng hải cảnh Trung Quốc.
Trong khi đó, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản ngày 30.1 nói rằng 4 tàu của chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng biển Nhật xem là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào sáng sớm cùng ngày. Các tàu Trung Quốc được cho là đã di chuyển trong vùng biển cách một số tàu cá và một tàu khảo sát của Nhật vài km, theo Đài NHK.

Lực lượng tuần duyên Nhật cho hay đã điều động tàu tuần tra để đảm bảo an toàn cho các tàu nước này và cảnh báo các tàu Trung Quốc rời khỏi “lãnh hải Nhật Bản” ngay lập tức.

Vụ việc trên đánh dấu lần thứ hai trong năm nay các tàu của chính phủ Trung Quốc bị phát hiện trong “lãnh hải của Nhật Bản” xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, sau lần đầu tiên diễn ra vào ngày 10.1, theo NHK.

RELATED ARTICLES

Tin mới