Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng nhiều cái tên nổi tiếng khác được tiết lộ là đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2023, trước hạn chót đề cử hôm 31/1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Danh sách đề cử được đưa lên ủy ban Nobel vốn được giữ bí mật theo quy chế, nhưng người đề cử có thể công khai cái tên họ đã viết.

Theo AFP, có nhiều cái tên đã được công khai là đề cử của giải Nobel Hòa Bình 2023 cho đến nay, trong đó có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông được người phát ngôn của thượng viện Pakistan đề cử, vì những nỗ lực “không mệt mỏi” để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong nhiều tháng xung đột Nga – Ukraine diễn ra, ông Erdogan nhiều lần đóng vai trò chính trong các nỗ lực ngoại giao tạo được kết quả đáng kể, bao gồm một thỏa thuận được Liên hợp quốc hỗ trợ nhằm khôi phục vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine qua biển Đen (kí ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ), hay thỏa thuận trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng thể hiện rằng ông mong muốn đưa các nhà lãnh đạo Nga – Ukraine đến bàn đàm phán hòa bình, dù hai bên đều chưa ủng hộ ý tưởng này.

Ngoài ông Erdogan, nhiều cái tên được công chúng biết đến khác cũng được đề cử như Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hay nhà hoạt động về khí hậu Greta Thunberg.

Những người đủ điều kiện để gửi đề cử giải Nobel Hòa bình bao gồm những người từng đoạt giải, các nhà lập pháp và bộ trưởng nội các từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, và một số giáo sư đại học. Mỗi năm, có hàng trăm ứng cử viên được đề cử cho giải Nobel Hòa bình. Năm 2022, có 343 người được đề cử.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới