Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phản ứng Tổng thống đắc cử Séc điện đàm với lãnh...

TQ phản ứng Tổng thống đắc cử Séc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi Tổng thống đắc cử Séc Petr Pavel điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc ngày 31/1 bày tỏ quan điểm phản đối cuộc điện đàm giữa ông Petr Pavel và bà Thái Anh Văn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cáo buộc: “Tổng thống đắc cử Séc Pavel đã phớt lờ những nỗ lực nhiều lần của Trung Quốc nhằm ngăn cản ông ấy (điện đàm với bà Thái)”.

Theo Reuters, cuộc điện đàm ngày 30/1 được xem là một bước đột phá của Đài Loan trong lĩnh vực đối ngoại khi họ không có quan hệ chính thức với Séc.

“Ông Pavel đã vượt qua lằn ranh đỏ của Trung Quốc, can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của đất nước và làm tổn thương cảm xúc của người dân Trung Quốc”, bà Mao nói.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Trung Quốc coi bất cứ hoạt động trao đổi chính thức nào với Đài Loan là một sự xâm phạm đến chủ quyền. Bắc Kinh thường xuyên chỉ trích các chuyến thăm của các nhà lập pháp nước ngoài tới hòn đảo, nhưng việc một nguyên thủ quốc gia điện đàm với bà Thái được xem là nghiêm trọng hơn.

“Trước cuộc bầu cử, ông Pavel đã công khai nói rằng cần phải tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc và giờ đây ông ấy đã không giữ lời. Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Cộng hòa Séc thực hiện các biện pháp ngay lập tức và hiệu quả để loại bỏ tác động tiêu cực của vụ việc này, cũng như tránh những thiệt hại không thể khắc phục đối với quan hệ Trung Quốc – Séc”, bà Mao nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới