Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ mở rộng căn cứ quân sự ở Philippines

Mỹ mở rộng căn cứ quân sự ở Philippines

Quân đội Mỹ được cho là đang tìm cách mở rộng tiếp cận các căn cứ ở Philippines, một phần trong kế hoạch thay đổi liên tục về lực lượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp gỡ các lãnh đạo của Philippines, bao gồm Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Carlito Galvez Jr., trong những ngày tới. Hai bên có thể ra thông cáo ngay sau đó.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, đã có các cuộc thảo luận về địa điểm căn cứ bổ sung và đó sẽ là một chủ đề thảo luận quan trọng trong chuyến thăm của ông Austin tới Philippines.

“Hiện tại, tôi nghĩ rằng chúng ta đang có những bước tiến rất tích cực trong quỹ đạo của mối quan hệ này”, vị quan chức trên nói, đồng thời cho biết sẽ có thêm nhiều cuộc gặp cấp cao hơn trong vài tháng tới.

Việc mở rộng tiếp cận căn cứ quân sự ở Philippines sẽ mang lại cho lực lượng vũ trang Mỹ một vị thế chiến lược ở rìa phía đông nam của Biển Đông. Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines nằm trong Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA) được ký kết vào năm 2014, cho phép Mỹ triển khai luân phiên quân đội đến các căn cứ cụ thể và xây dựng các cơ sở cho cả hai nước sử dụng.

Vào tháng 11/2022, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến thăm Manila và thảo luận về khả năng xây dựng nhiều căn cứ hơn. Trong chuyến đi của mình, bà Harris đã đến thăm một căn cứ quân sự ở Palawan, một dải đất hẹp ở rìa phía tây của Philippines.

Ngoài việc mở rộng EDCA, Mỹ đang giúp Philippines hiện đại hóa quân đội và đưa Philippines trở thành quốc gia thí điểm trong sáng kiến nhận thức về lĩnh vực hàng hải. Hai nước gần đây cũng đồng ý tổ chức hơn 500 hoạt động cùng nhau trong suốt cả năm.

Tuần trước, Lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ khánh thành căn cứ mới ở đảo Guam, hòn đảo có tầm quan trọng chiến lược ở phía đông Philippines. Camp Blaz là căn cứ Thủy quân lục chiến mới đầu tiên trong 70 năm và một ngày nào đó dự kiến đón 5.000 quân Thủy quân lục chiến.

“Trong tương lai, sự hiện diện lâu dài của Mỹ là chìa khóa cho an ninh và ổn định khu vực ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Căn cứ Thủy quân lục chiến Camp Blaz là một phần quan trọng trong đó”, Tướng David Berger, Tư lệnh Thủy quân lục chiến, cho biết khi đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới