Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựAnh điều tra khẩn vụ sửa tàu ngầm hạt nhân bằng keo

Anh điều tra khẩn vụ sửa tàu ngầm hạt nhân bằng keo

Hải quân Anh đang điều tra khẩn thông tin nhân viên tàu ngầm hạt nhân dùng keo để sửa bu lông hỏng.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Vanguard.

Hải quân hoàng gia Anh đã mở cuộc điều tra khẩn cấp sau vụ sửa chữa không phù hợp trên tàu ngầm hạt nhân HMS Vanguard, một trong 4 tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân Trident của Anh, theo tờ The Guardian ngày 1.2.

Trong một cuộc kiểm tra tàu, một con bu lông giúp cố định tấm cách nhiệt trên đường ống làm mát trong lò phản ứng hạt nhân của tàu đã rơi ra.

Theo điều tra, bu lông này bị rơi ra do bị siết quá chặt trong quá trình bảo dưỡng tại ụ khô ở căn cứ HMNB Devonport, thành phố Plymouth. Tuy nhiên, nhân viên của nhà thầu quốc phòng Babcock đã không thay mới mà dùng keo để sửa bu lông hỏng. Công ty chỉ thông báo phát hiện “trục trặc quy trình” trong lúc bảo dưỡng, nhưng không nêu cụ thể vụ bu lông bị hỏng và được dán bằng keo.

Babcock là nhà thầu lớn thứ hai của Bộ Quốc phòng Anh, có hợp đồng trị giá nhiều tỉ bảng để duy trì các tàu ngầm của nước này. Việc bảo dưỡng tàu HMS Vanguard bắt đầu từ năm 2015 và vụ trục trặc bị phát hiện trong tháng này, ngay trước khi các kỹ sư kích hoạt lò phản ứng trên tàu hoạt động hết công suất.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc sửa chữa được thực hiện khi tàu HMS Vanguard ở trong ụ khô và đã nhanh chóng được báo cáo và khắc phục.

Một người phát ngôn của Babcock cho rằng sự cố liên quan chất lượng là điều thất vọng lớn nhưng công ty đã phát hiện vấn đề. Người này cũng nói rằng vụ việc không ảnh hưởng đến độ an toàn hay vận hành của tàu.

Tuy nhiên, một nguồn tin hải quân gọi sự cố này là điều đáng hổ thẹn và nhấn mạnh phải luôn tuân thủ các tiêu chuẩn, đặc biệt là về hạt nhân.

Các nhà điều tra đang rà soát lại lịch sử bảo trì để xác định thời điểm việc sửa chữa qua loa này diễn ra và ai là người chịu trách nhiệm. Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cũng đã gặp giám đốc điều hành David Lockwood của Babcock để yêu cầu không lặp lại sự cố.

Đội tàu ngầm hạt nhân của Anh gồm 4 chiếc và luôn phải có tàu tuần tra trên biển để đảm bảo năng lực tấn công đáp trả trong trường hợp Anh bị tấn công hạt nhân. Cuối năm 2022, tờ The Guardian đưa tin về nguy cơ an toàn trên các tàu ngầm khi chúng được triển khai trong khoảng thời gian dài kỷ lục là liên tiếp 5 tháng mỗi đợt.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới