Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ-Nga-Trung những thách thức của lịch sử

Mỹ-Nga-Trung những thách thức của lịch sử

Trong khi Mỹ và các nước đồng minh đang dồn sức hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga thì gần đây các nhà quân sự chính trị của Mỹ lại lên tiếng cảnh báo cho rằng Trung Quốc mới thật sự là đối thủ lâu dài, đe dọa vị trí số một của Mỹ.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraina bùng nổ, nhiều người dự báo rằng đây có thể là tiền đề để Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan thực hiện quyết tâm một Trung Quốc. Nga bị Mỹ và đồng minh cấm vận, Trung Quốc không bày tỏ sự đồng tình hay phản đối mà giúp Nga bằng việc gia tăng việc mua dầu và khí đốt của Nga, sẵn sàng thanh toán bằng đồng Rup và đồng nhân dân tệ.

Gần đây Mỹ kêu gọi Anh, Pháp và một số nước không bán máy móc, vật tư để Trung Quốc phát triển công nghiệp điện tử. Trong thực tế, Trung Quốc đã tích cực đầu tư để không phụ thuộc vào Mỹ và các nước khác trong lĩnh vực này. Nhiều người dự báo rằng với trình độ và tiềm lực khoa học hiện nay Trung Quốc đủ sức để tự chủ vươn lên vượt qua Mỹ không chỉ trong lĩnh vực điện tử mà cả trong nhiều lĩnh vực khác.

Sở dĩ Mỹ cố dồn sức và kêu gọi các nước đồng minh liên tục cung cấp vũ khí, tài chính với mức độ lớn chưa từng có là hy vọng Ukraine có thể ngăn chặn cuộc tiến công của Nga. Nếu thành công đây sẽ là bài học răn đe Trung Quốc nếu muốn tấn công Đài Loan.

Mỹ muốn Trung Quốc hiểu rằng nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan thì Mỹ và các nước đồng minh sẽ hỗ trợ Đài Loan chống lại Trung Quốc. Trong lịch sử Mỹ- Trung đã từng đối đầu ở Triều Tiên nhưng rồi cũng phải chấp nhận ngừng bắn, xác định giới tuyến chia đôi Bắc – Nam Triều Tiên.

Lúc đó Trung Quốc vừa mới trải qua chiến tranh, tiềm lực quân sự còn chưa đủ mạnh, kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng Trung Quốc đã chặn đứng được cuộc tiến công của Mỹ. Còn ngày nay, cả quân sự, kinh tế và khoa học kỹ thuật đã ngang bằng với Mỹ thì sự hậu thuẫn của Mỹ cho Đài Loan không làm Trung Quốc lo ngại.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, thời kỳ đầu, Liên Xô cũng gần như đơn độc chống lại cuộc tiến công như vũ bão của phát xít Đức. Chỉ đến khi Liên Xô phản công thắng lợi thì Mỹ và các nước mới nhảy vào tham chiến. Người Mỹ lúc đó cũng học bài học từ Trung Quốc là tọa sơn quan hổ đấu.

Cuộc chiến ở Ukraine hiện nay không chỉ có Nga mà Trung Quốc và một số nước cũng không muốn Mỹ và đồng minh chiến thắng trong cuộc chiến này.

Mỹ thực sự đang đứng trước hai đối thủ Nga, Trung có thể làm Mỹ mất vị trí số một và xóa đi biểu tượng thế giới một cực mà Mỹ đang cố níu giữ.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới