Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ thừa nhận về khinh khí cầu ở Mỹ và cho rằng...

TQ thừa nhận về khinh khí cầu ở Mỹ và cho rằng lạc vào ngoài ý muốn

Trung Quốc cho biết khinh khí cầu bay trên bầu trời Mỹ là khinh khí cầu dân sự dùng để nghiên cứu khoa học và đã bay lạc sang Mỹ ngoài ý muốn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 3.2 ra thông cáo khẳng định khinh khí cầu của nước này xuất hiện trên bầu trời Mỹ là khinh khí cầu dân sự bay lạc, sau khi vụ việc gây xôn xao và nghi vấn Bắc Kinh do thám.

“Khinh khí cầu là từ Trung Quốc và có bản chất dân sự, được sử dụng trong nghiên cứu khí tượng và khoa học khác. Do ảnh hưởng của gió tây và năng lực kiểm soát hạn chế, khinh khí cầu bị lệch khỏi đường bay dự kiến”, Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc lấy làm tiếc về việc khinh khí cầu bay lạc sang Mỹ vì lý do bất khả kháng. Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với phía Mỹ để xử lý đúng đắn vụ tai nạn này”, theo thông cáo.

Theo CNN dẫn lời thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder, khinh khí cầu trên bay ở độ cao khoảng 18.280 m, cao hơn khoảng 5.480 m so với các máy bay thương mại.

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay vào không phận Mỹ?

Nhiều nhân vật trong đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Nhà Trắng về việc không bắn rơi khinh khí cầu trên. Theo Lầu Năm Góc, việc bắn hạ khinh khí cầu sẽ tạo khu vực mảnh vỡ lớn có khả năng gây thương vong dưới mặt đất.

Lầu Năm Góc nhiều lần từ chối nói về khả năng Mỹ cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu tại khu vực trên mặt nước và không gây nguy hiểm cho những người bên dưới.

Viết trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Trump kêu gọi bắn hạ khinh khí cầu trên. Cựu thống đốc Carolina Nikki Haley cũng kêu gọi bắn rơi khinh khí cầu và chỉ trích rằng Tổng thống Biden “để Trung Quốc bước đi bên trên tất cả chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho rằng chính phủ nên ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu tại khu vực thưa thớt dân cư: “Nó không giống một số khinh khí cầu dùng khí nóng, nó có các cảm biến với kích cỡ bằng 2 chiếc xe buýt và khả năng thao tác độc lập”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi bắn hạ khinh khí cầu và yêu cầu câu trả lời từ Trung Quốc. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng khinh khí cầu trên không có khả năng thu thập thông tin tình báo nhiều hơn các vệ tinh do thám ở quỹ đạo tầm thấp mà Trung Quốc sử dụng.

RELATED ARTICLES

Tin mới