Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaIMF: Khủng hoảng bất động sản ở TQ vẫn chưa kết thúc

IMF: Khủng hoảng bất động sản ở TQ vẫn chưa kết thúc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, Trung Quốc cần làm nhiều hơn nữa để giải quyết những vấn đề của thị trường bất động sản nước này.

IMF cho rằng, Trung Quốc cần giải quyết các rủi ro suy thoái càng sớm càng tốt.

Thị trường bất động sản Trung Quốc vốn đóng góp khoảng 1/4 GDP của nước này, nhưng hiện lại là lực cản đối với tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đặc biệt kể từ khi Bắc Kinh kiểm chặt các nhà phát triển phụ thuộc quá nhiều vào vay nợ vào năm 2020.

Vài tháng gần đây, chính quyền Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các hạn chế về tài chính đối với lĩnh vực này. Trong cuộc họp báo hôm qua (3/2), ông Thomas Helbling – Phó giám đốc Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của IMF cho biết: “Các biện pháp chính sách của các nhà chức trách gần đây là đáng hoan nghênh, nhưng chúng tôi cho rằng Trung Quốc cần có thêm hành động để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản”.

Theo ông, nếu nhìn vào các biện pháp thì phần nhiều trong số đó là đi vào giải quyết các vấn đề tài chính cho các nhà phát triển còn có sức khỏe tài chính tương đối tốt. Điều đó cũng tốt nhưng những vấn đề của các nhà phát triển gặp khó khăn nghiêm trọng vẫn chưa được giải quyết. “Vấn đề về một lượng lớn nhà ở chưa hoàn thành nói chung vẫn chưa được giải quyết”, ông nói.

“Tôi nghĩ sẽ hữu ích nếu chỉ ra một lối thoát và cách thực hiện tái cấu trúc cũng như ai sẽ chịu thiệt hại nếu có bất kỳ tổn thất nào”, ông Helbling nói và kêu gọi Trung Quốc nên thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để giải quyết một lượng lớn căn hộ chưa hoàn thành đó.

Nếu không, theo ông, lĩnh vực này sẽ tiếp tục sụt giảm và vẫn là một rủi ro khiến các hộ gia đình rời xa lĩnh vực này, đồng thời với đó là khoản tiền tiết kiệm của họ sẽ bị chôn vùi ở đó, gây trở ngại cho sự phục hồi của nền kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, ông từ chối nêu ra khung thời gian cụ thể mà các nhà chức trách Trung Quốc cần hành động trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn. “Các bạn nên giải quyết các rủi ro suy thoái càng sớm càng tốt”, ông nói.

Nhưng các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ những đánh giá của IMF về lĩnh vực bất động sản nước này. Họ cho rằng thị trường bất động sản Trung Quốc nói chung vẫn hoạt động trơn tru và “không xảy ra tình trạng khủng hoảng”. Đồng thời, Trung Quốc cũng cho rằng, các vấn đề của lĩnh vực này là sự phát triển tự nhiên của quá trình giảm đòn bẩy và giảm hàng tồn kho trong vài năm qua.

“Các rủi ro liên quan là mang tính cục bộ và chỉ liên quan đến các công ty riêng lẻ. Tác động của chúng đối với phần còn lại tương đối nhỏ”, đại diện ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng khẳng định.

Trung Quốc cho biết, sắp tới họ sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo bàn giao các căn hộ hoàn thiện và sáp nhập các nhà phát triển.

Theo Wind Information, các nhà phát triển như Country Garden, Longfor và R&F Properties đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ tăng gần gấp đôi hoặc hơn trong 60 ngày giao dịch vừa qua. Nhưng cổ phiếu của những “ông lớn” một thời như Evergrande, Shimao và Sunac vẫn bị ngừng giao dịch kể từ tháng 3 năm ngoái.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới