Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ xin lỗi Costa Rica vì khí cầu bay qua không phận

TQ xin lỗi Costa Rica vì khí cầu bay qua không phận

Chính phủ Costa Rica cho biết Trung Quốc đã xin lỗi họ sau khi một khí cầu của Bắc Kinh bay qua lãnh thổ quốc gia Trung Mỹ này.

Trong tuyên bố ngày 6/2, Bộ Ngoại giao Costa Rica cho biết chính phủ Trung Quốc thừa nhận một khí cầu của họ đã bay qua lãnh thổ nước này và đại sứ quán Trung Quốc tại San Jose đã “xin lỗi về sự cố”, đồng thời nhấn mạnh rằng khí cầu tập trung vào nghiên cứu khoa học, chủ yếu là thời tiết.

Theo tuyên bố, các quan chức Trung Quốc giải thích với Costa Rica rằng khí cầu đã bay chệch khỏi lộ trình ban đầu và khả năng tự điều chỉnh hướng đi của nó rất hạn chế.

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Costa Rica hôm 5/2 cho hay giới chức địa phương đã nhận được thông tin một khí cầu bay qua lãnh thổ ngày 2/2. Quân đội Colombia ngày 4/2 cũng ra tuyên bố cho biết đã phát hiện vật thể tương tự khí cầu trên lãnh thổ một ngày trước đó.
Theo lãnh đạo cơ quan hàng không dân dụng Costa Rica, giới chức thời điểm đó đã thông báo cho phi công các máy bay chở khách về sự xuất hiện của khí cầu, nhưng không thực hiện hành động nào khác. Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 6/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng khí cầu xuất hiện ở Mỹ Latinh “phục vụ mục đích dân sự”.

Quân đội Mỹ hôm 28/1 cũng phát hiện một khí cầu tiến vào không phận ở Alaska. Khí cầu này di chuyển sang Canada vào ngày 30/1 rồi quay lại vùng trời Mỹ một ngày sau đó. Khi Mỹ công bố thông tin, Trung Quốc cũng cho hay đó là khí cầu dân sự phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng của nước này bay lạc vào lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng đây là khí cầu do thám được Trung Quốc sử dụng để giám sát các căn cứ quân sự nhạy cảm, nên quyết định triển khai tiêm kích bắn hạ hôm 4/2 ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Tổng thống Joe Biden khẳng định sự cố không làm suy yếu quan hệ Mỹ – Trung.

RELATED ARTICLES

Tin mới