Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines thăm Nhật Bản siết chặt quan hệ an ninh

Philippines thăm Nhật Bản siết chặt quan hệ an ninh

Hôm nay (8.2), Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đến Nhật Bản trong chuyến thăm được dự kiến tiến tới siết chặt quan hệ an ninh với Tokyo, trong bối cảnh Manila xích gần Mỹ hơn trước vì lo ngại Trung Quốc.

Tổng thống Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio dự kiến làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác về lĩnh vực cứu trợ thiên tai, một tiền đề nhiều khả năng tiến tới thiết lập khung pháp lý cho phép lực lượng Nhật Bản dễ dàng được triển khai đến Philippines hơn trước.

“Trong bối cảnh Mỹ tăng cường quan hệ với Philippines, việc Nhật Bản tham gia là điều quan trọng cho an ninh khu vực”, Reuters hôm 8.2 dẫn lời một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Chuyến thăm đầu tiên đến Tokyo của ông Marcos kể từ khi trở thành tổng thống Philippines hồi tháng 7 năm ngoái diễn ra sau khi chính quyền Manila và Washington ký kết mở rộng Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) hồi đầu tháng 2. Hiện tại Mỹ có thể sử dụng ít nhất 9 căn cứ quân sự của Philippines.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào đầu tháng 1, nhà lãnh đạo Philippines bày tỏ ý định nâng tầm quan hệ với Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh Manila sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập.

Tại cuộc họp báo tuần trước, ông Neil Imperial, Trợ lý Ngoại trưởng Philippines phụ trách sự vụ châu Á và Thái Bình Dương, cho biết ông Marcos trong chuyến công du Nhật Bản muốn tăng cường quan hệ gần gũi hơn với nước này trong lĩnh vực quân sự, an ninh, chính trị, kinh tế và quan hệ nhân dân.

Đây cũng là quan điểm được chính quyền Tokyo chia sẻ. Hiện Nhật Bản thúc đẩy siết chặt quan hệ an ninh với những quốc gia đang lo ngại Trung Quốc.

Một năm trước, Nhật Bản và Úc ký kết thỏa thuận về lực lượng thăm viếng, cho phép hai bên triển khai lực lượng trên lãnh thổ lẫn nhau. Và Tokyo vào tháng 1 cũng hoàn thành thỏa thuận tương tự với Anh.

RELATED ARTICLES

Tin mới