Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSố bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của TQ...

Số bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của TQ nhiều hơn Mỹ

Trung Quốc được cho là có số bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trên bộ nhiều hơn Mỹ.

Đài CNN ngày 8.2 đưa tin một sĩ quan cấp cao quân đội Mỹ vừa báo cáo quốc hội rằng Trung Quốc có số bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cố định và di động trên bộ nhiều hơn Mỹ.

Lá thư của tướng Anthony Cotton, chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ cho biết tính đến tháng 10.2022, số bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Trung Quốc “vượt quá số bệ phóng ICBM của Mỹ”.

Tuy nhiên, ông cho rằng số ICBM và đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc vẫn chưa nhiều hơn Mỹ.

Một thông cáo chung đưa ra bởi các lãnh đạo Cộng hòa tại 2 ủy ban quân vụ lưỡng viện Mỹ nói rằng lá thư trên là “lời cảnh tỉnh đối với Mỹ”.

“Chương trình hiện đại hóa hạt nhân của Trung Quốc đang tiến triển nhanh hơn những gì người ta tưởng. Chúng ta không có thời gian để lãng phí trong việc điều chỉnh thế trận lực lượng hạt nhân để răn đe cả Nga và Trung Quốc. Điều này có nghĩa là số lượng sẽ phải nhiều hơn và có năng lực mới”, theo thông cáo.

Dù vũ khí hạt nhân của Mỹ nhiều hơn Trung Quốc, nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hiện đại hóa và tăng cường năng lực hạt nhân đã khiến nhiều nghị sĩ Mỹ lo ngại và giới tướng lĩnh tại Lầu Năm Góc chú ý.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang phát triển nhanh số đầu đạn hạt nhân, vượt xa ước tính đưa ra vào năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã bố trí 400 “ống phóng cứng dưới lòng đất”, bên cạnh 50 ống phóng “được giữ trong tình trạng ấm”. Mỹ còn có hơn 12 tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo và máy bay ném bom có thể trang bị vũ khí hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể đang xây mới 300 hầm phóng tên lửa liên lục địa

Ở thời điểm năm 2022, Mỹ có hơn 5.000 đầu đạn hạt nhân, trong đó có 1.644 đầu đạn được trang bị. Trong khi đó, Trung Quốc gần đây đã có hơn 400 đầu đạn hạt nhân.

Điều đáng chú ý là Lầu Năm Góc hồi tháng 11.2022 đưa ra báo cáo cho rằng Trung Quốc đang gia tăng kho đầu đạn hạt nhân và có thể có khoảng 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035. Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ báo cáo, đồng thời cáo buộc Washington “bóp méo” sự thật, “gây chia rẽ” và “kích động” đối đầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới