Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiTQ lên tiếng sau cáo buộc xem xét cấp vũ khí cho...

TQ lên tiếng sau cáo buộc xem xét cấp vũ khí cho Nga

Trung Quốc chỉ trích Mỹ cung cấp thông tin sai sự thật, sau khi Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đang xem xét cấp vũ khí cho Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Ảnh: Kyodo).

“Chính Mỹ chứ không phải Trung Quốc đang liên tục vận chuyển vũ khí đến chiến trường”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố hôm nay 20/2.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ nghiêm túc suy nghĩ về hành động của chính mình và hành động nhiều hơn nữa để xoa dịu tình hình, thúc đẩy hòa bình và đối thoại, đồng thời ngừng đổ lỗi và lan truyền thông tin sai lệch”, ông Uông nhấn mạnh.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị ngày 19/2. Tại cuộc gặp, ông Blinken bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh được cho là đang cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Nga.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều đó nếu xảy ra sẽ kéo theo hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ song phương”, Ngoại trưởng Blinken nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ không nêu rõ bản chất thông tin mà Washington đã nắm được liên quan đến cáo buộc Bắc Kinh cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Moscow. Ông cho biết, các thông tin chi tiết sẽ được công bố sau và khẳng định hiện tại Bắc Kinh “chưa vượt qua lằn ranh đỏ”.

“Mỹ không có quyền đưa ra yêu cầu đối với Trung Quốc. Mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện của Trung Quốc với Nga dựa trên cơ sở không liên kết, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba, và là vấn đề thuộc chủ quyền của hai quốc gia độc lập. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận việc Mỹ can thiệp vào quan hệ Trung – Nga hoặc thậm chí ép buộc chúng tôi”, ông Uông nói thêm.

Trước đó, ông Vương Nghị cảnh báo Mỹ nên “đóng góp một giải pháp chính trị cho khủng hoảng, không đổ thêm dầu vào lửa và tìm kiếm cơ hội để kiếm lợi từ đó”. Theo ông Vương, Trung Quốc đã tôn trọng lập trường mang tính xây dựng liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine và ủng hộ quá trình đàm phán. Ông cũng tuyên bố Bắc Kinh “sẽ không bao giờ dung thứ cho các chỉ thị của Mỹ hoặc thậm chí là các mối đe dọa nhằm gây áp lực lên quan hệ Nga – Trung”.

Ông Vương khẳng định, Trung Quốc có thể đóng vai trò trung gian hòa bình, vì Bắc Kinh không phải bên liên quan trực tiếp tới xung đột. Ông nói rằng Trung Quốc không thể “khoanh tay đứng nhìn” khi xung đột nổ ra.

Trung Quốc đã từ chối tham gia các cơ chế trừng phạt do phương Tây dẫn đầu nhằm chống lại Nga, trong khi vẫn tăng cường quan hệ kinh tế với Moscow trong năm qua.

Trung Quốc và Nga khẳng định mối quan hệ đối tác không giới hạn vào tháng 2/2022, ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Bắc Kinh từ đó đã tìm cách giữ vị trí trung lập về cuộc xung đột này, đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tìm cách liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, với hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới