Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTrực thăng TQ tiếp cận tàu nghiên cứu Nhật trong vùng đặc...

Trực thăng TQ tiếp cận tàu nghiên cứu Nhật trong vùng đặc quyền kinh tế ở biển Hoa Đông.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản ngày 17.2 nói một trực thăng hải quân Trung Quốc đã tiếp cận một tàu nghiên cứu Nhật trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở biển Hoa Đông.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản nói vụ việc liên quan tàu Yoko Maru thuộc cơ quan đào tạo và nghiên cứu thủy sản. Chiếc trực thăng Trung Quốc đã đến điểm cách tàu Yoko Maru khoảng 150-200 m và cách mặt biển hơn 30 m ở vùng biển phía tây bắc Okinawa vào khoảng 10 giờ 47 phút sáng 17.2 trước khi bay đi, theo Kyodo News hôm nay 18.2.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tàu Yoko Maru đang tiến hành nghiên cứu nguồn lợi thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho hay chính phủ nước này đã nói với chính phủ Trung Quốc thông qua một kênh ngoại giao rằng đó là một vụ việc rất đáng tiếc và Bắc Kinh nên ngăn chặn bất kỳ vụ việc tương tự trong tương lai, theo Kyodo News. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nhật ngày 12.2 nói rằng một tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc đã đi vào vùng biển Nhật từ phía tây nam của đảo Yakushima trong tỉnh Kagoshima vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng 12.2.

Tokyo đã bày tỏ quan ngại về hành động của con tàu khảo sát Trung Quốc nói trên tới Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao, theo Bộ Quốc phòng Nhật. Con tàu đó đã ra khỏi lãnh hải Nhật gần đảo Kuchinoshima, cách Yakushima khoảng 50 km về phía tây nam, vào khoảng 4 giờ 10 phút sáng 12.2, theo Kyodo News.

RELATED ARTICLES

Tin mới