Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ khẳng định không chuyển vũ khí cho Nga

TQ khẳng định không chuyển vũ khí cho Nga

Trung Quốc bác “thông tin sai lệch” của Mỹ khi cáo buộc nước này đang xem xét gửi vũ khí cho Nga.

Hôm 27/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho rằng, Mỹ đang gửi vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev trong khi cảnh báo Bắc Kinh không được hỗ trợ Moskva. Bà Mao Ninh nhấn mạnh, Washington không có tư cách ra lệnh, nhúng tay vào quan hệ Trung Quốc – Nga.

“Mỹ không có quyền ra lệnh cho mối quan hệ Trung Quốc – Nga. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận sự ép buộc và áp lực từ Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói.
Phản ứng của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ cáo buộc Bắc Kinh có khả năng cung cấp viện trợ phi sát thương cho Nga.

Hôm 26/2, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga “sẽ khiến Trung Quốc phải trả giá đắt”. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến Ukraine đối với hai công ty vệ tinh của Trung Quốc.

Người phát ngôn Mao Ninh cáo buộc Washington đưa ra những “thông tin sai lệch về vũ khí” và trừng phạt các công ty Trung Quốc “một cách vô cớ”, đồng thời mô tả điều này là “đạo đức giả”, “hành động bắt nạt trắng trợn”.

Bà Mao Ninh nhấn mạnh, Mỹ đã rót hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi Bắc Kinh giữ lập trường cân bằng, thúc đẩy đàm phán hòa bình và một giải pháp chính trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đang làm xói mòn mối quan hệ giữa hai quốc gia. Theo bà Mao, việc Washington vũ trang cho Kiev đã thổi bùng ngọn lửa của cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mỹ đã cam kết hỗ trợ Kiev “chừng nào còn thời gian” để chống lại Nga. Bắc Kinh đổ lỗi cho Mỹ và sự mở rộng của NATO ở châu Âu gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời chỉ trích việc Washington sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương như một công cụ chính sách đối ngoại.

RELATED ARTICLES

Tin mới