Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan phát hiện 19 máy bay quân sự TQ bay vào...

Đài Loan phát hiện 19 máy bay quân sự TQ bay vào vùng nhận diện phòng không

Đài Loan sáng nay 1.3 nói rằng đã phát hiện 19 máy bay quân sự Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong 24 giờ trước đó.

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói rằng 19 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có chiến đấu cơ J-10, đã bay vào góc tây nam của ADIZ, dù gần bờ biển Trung Quốc hơn Đài Loan theo bản đồ do cơ quan này công bố.
Cũng theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, các lực lượng Đài Loan đã theo dõi tình hình, bao gồm cả việc triển khai máy bay quân sự.

Tuy nhiên, số máy bay quân sự Trung Quốc trên đã không vượt qua đường trung tuyến nhạy cảm ở eo biển Đài Loan.

Đài Loan đã phàn nàn trong ba năm qua về việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo này.

Trung Quốc khẳng định các hoạt động của họ trong khu vực là hợp lý khi họ tìm cách bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình và cảnh báo Mỹ không được “thông đồng” với Đài Loan.

Hôm 27.2, Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho hay lực lượng của họ đã giám sát chặt chẽ phi cơ của Mỹ khi nó bay qua eo biển ngăn cách Trung Quốc đại lục với Đài Loan, theo Reuters.

“Các hành động của phía Mỹ là cố ý can thiệp và phá hoại tình hình khu vực, cũng như gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này”, Reuters dẫn tuyên bố của Chiến khu Đông bộ.

Tham mưu trưởng không quân Mỹ dự báo gì về điểm nóng Đài Loan?

Chiến khu Đông bộ đưa ra tuyên bố trên sau khi Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 27.2 cho biết một máy bay quân sự Mỹ đã bay theo hướng nam qua eo biển Đài Loan và các lực lượng Đài Loan đã theo dõi hành trình của máy bay Mỹ. Họ cũng cho rằng đây là chuyện “bình thường”, dù không cung cấp thông tin cụ thể hơn.

Trong khi đó, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ khẳng định chiếc máy bay trên đã bay trong không phận quốc tế ở eo biển Đài Loan và hoạt động này “thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới