Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinLãnh đạo Philippines, Malaysia cùng có quan điểm về Biển Đông

Lãnh đạo Philippines, Malaysia cùng có quan điểm về Biển Đông

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã chia sẻ lập trường của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. về vấn đề Biển Đông.

Vấn đề Biển Đông là một trong những chủ đề được Tổng thống Marcos Jr. và Thủ tướng Anwar thảo luận trong cuộc gặp song phương tại Điện Malacanang ở Manila ngày 1.3. Thủ tướng Anwar cho hay ông đã chia sẻ lập trường của Tổng thống Marcos Jr. là nêu vấn đề Biển Đông ở cấp độ đa phương giữa các nước thành viên ASEAN, theo tờ The Philippine Star.

“Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề Biển Đông và tôi chia sẻ mối quan ngại của Tổng thống Marcos Jr. rằng, do tính phức tạp và nhạy cảm của vấn đề, chúng ta nên cố gắng tiếp xúc và giữ lập trường ở cấp độ đa phương giữa ASEAN để chúng ta có thể có một cách tiếp cận toàn diện và đạt được một giải pháp thân thiện cho vấn đề này”, Thủ tướng Anwar nói trong cuộc họp báo chung.
Tổng thống Marcos cho hay Philippines và Malaysia nhận thức tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực. “Theo đó, chúng tôi nhất trí tiếp tục hợp tác về các vấn đề chính trị và an ninh, khơi lại các cuộc họp của ủy ban chung và các sáng kiến chung để chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố”, Tổng thống Marcos Jr. phát biểu tại cuộc họp báo.

ASEAN và Trung Quốc đang đàm phán về bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông. Tại hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25 vào tháng 11.2022, Tổng thống Marcos Jr. đã bày tỏ hy vọng về “một bộ quy tắc ứng xử được thông qua trong tương lai rất gần”, theo GMA News.

RELATED ARTICLES

Tin mới