Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển ĐôngPhilippines muốn tuần tra chung trên Biển Đông cùng 3 nước Bộ...

Philippines muốn tuần tra chung trên Biển Đông cùng 3 nước Bộ Tứ

Philippines thảo luận về khả năng tuần tra chung trên Biển Đông với Mỹ, Australia và Nhật Bản – 3 nước thành viên của nhóm Bộ Tứ, gồm Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Chiến hạm Australia, Mỹ, Nhật Bản trong cuộc tập trận ở Biển Đông

Đại sứ Philippines tại Mỹ Manuel Romualdez ngày 27/2 cho biết, nước này đang đàm phán để Australia và Nhật Bản có thể tham gia vào kế hoạch tuần tra chung ở Biển Đông với Mỹ.

Ông Romualdez nói với Reuters: “Các cuộc họp đã được ấn định và có lẽ chúng tôi có thể mời Nhật Bản và Australia tham gia. Họ có thể muốn tham gia tuần tra chung để đảm bảo việc thực thi các quy tắc ứng xử và tự do hàng hải”.

Nhà ngoại giao Philippines nhấn mạnh, ý tưởng này vẫn đang được bàn bạc.

Nếu kế hoạch thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Philippines tham gia các cuộc tuần tra hàng hải đa phương ở Biển Đông, một động thái có thể sẽ khiến Trung Quốc không hài lòng khi Manila hợp tác với 3 nước thuộc nhóm Bộ Tứ.

Bộ Ngoại giao của Australia và Nhật Bản, cùng các đại sứ quán của Mỹ và Trung Quốc tại Manila chưa lên tiếng bình luận khi được Reuters liên hệ.

Việc Philippines đàm phán với Mỹ về hoạt động tuần tra chung cho thấy chính quyền hiện tại ở Manila đang có cách tiếp cận xoay về phía đồng minh Mỹ về vấn đề an ninh trong khi vẫn theo đuổi hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Australia và Mỹ đã thảo luận riêng về các cuộc tuần tra chung với Philippines nhằm đối phó với các động thái của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Romualdez nói: “Mỹ, Nhật Bản và Australia đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân ba bên và các cuộc tuần tra chung với các nước này sẽ tốt cho Philippines và cho toàn bộ khu vực. Chúng tôi muốn có tự do hàng hải”.

Các cuộc tuần tra “ban đầu có thể là giữa 2 quốc gia” và dần được mở rộng “bởi vì đây là những đồng minh, những quốc gia có cùng chí hướng với Philippines”, ông nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới