Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trả nhận định của FBI về nguồn gốc Covid-19

TQ trả nhận định của FBI về nguồn gốc Covid-19

Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của FBI rằng nCoV có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm, kêu gọi Mỹ “tôn trọng khoa học và sự thật”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 22/12/2022.

“Với cách lặp lại giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, Mỹ chẳng thể làm mất uy tín của Trung Quốc mà chỉ tự làm tổn hại uy tín của chính mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết hôm nay. Bà bình luận về nhận định của Giám đốc FBI Christopher Wray rằng Covid-19 có thể bắt nguồn từ vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Bà Mao Ninh nói thêm sự tham gia của FBI trong vấn đề này đủ là bằng chứng cho thấy Mỹ “chính trị hóa” việc truy tìm nguồn gốc Covid-19. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ “tôn trọng khoa học và sự thật”.

“Ngừng biến việc truy tìm nguồn gốc Covid-19 thành điều liên quan tới chính trị và tình báo, ngừng gây mất đoàn kết và phá vỡ hợp tác”, bà Mao Ninh nói thêm.

Giám đốc FBI Wray trước đó cho biết cơ quan này từ lâu đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch Covid-19 rất có thể là sự cố tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ông Wray cũng cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã cố “ngăn cản và làm xáo trộn” cuộc điều tra của FBI, các cơ quan chính phủ Mỹ và đối tác nước ngoài về nguồn gốc đại dịch.

Bộ Năng lượng Mỹ, cơ quan quản lý nhiều cơ sở nghiên cứu sinh học, trước đó cũng cho rằng nCoV có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm, nhưng không liên quan đến chương trình vũ khí. Thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ được coi là quan trọng, dù cơ quan này tuyên bố họ có mức độ “tự tin thấp” với nhận định.

Trung Quốc nhiều lần phản đối kết luận rằng virus gây Covid-19 có thể bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của họ, trong đó có Viện Virus học Vũ Hán, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và Viện Sinh phẩm Vũ Hán.

Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh mẽ vào đầu năm 2020. Nó đã khiến gần 7 triệu người chết trên toàn cầu, làm gián đoạn hoạt động kinh tế, thương mại, du lịch toàn cầu.

Hai tuần trước, tạp chí khoa học Nature đưa tin WHO đã ngừng điều tra nguồn gốc Covid-19 do gặp nhiều thách thức khi tiến hành nghiên cứu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bác bỏ thông tin, cam kết thúc đẩy quá trình điều tra để tìm ra kết luận cuối cùng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới