Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinHội nghị ngoại trưởng G20 không có tuyên bố chung vì Nga,...

Hội nghị ngoại trưởng G20 không có tuyên bố chung vì Nga, Trung phản đối

Nga và Trung Quốc là hai thành viên duy nhất của G20 không đồng ý với tuyên bố buộc Nga “phải rút quân hoàn toàn và vô điều kiện khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Hôm nay (2.3), Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cho biết Hội nghị ngoại trưởng G20 tại New Delhi đã không thể đạt được tuyên bố chung vì chia rẽ về vấn đề chiến sự Ukraine, theo AFP.

Hội nghị ngoại trưởng G20 năm nay được tổ chức tại Ấn Độ, quốc gia hiện giữ ghế chủ tịch luân phiên của G20.

Trước khi có thông báo từ nước chủ nhà, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói hội nghị G20 sẽ không có tuyên bố chung, và thay vào đó Ấn Độ sẽ đưa tài liệu tổng kết.

Ông Lavrov cho biết các cuộc thảo luận về tuyên bố chung đã không đạt được sự đồng thuận về một số vấn đề, bao gồm việc Nga kiên trì theo đuổi cuộc điều tra về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào năm ngoái.

Sau đó, Trung Quốc cũng khẳng định sẽ không ủng hộ tuyên bố liên quan yêu sách buộc Nga “phải rút quân hoàn toàn và vô điều kiện khỏi lãnh thổ Ukraine”.
Ngoại trưởng Nga-Mỹ tiếp xúc bên lề hội nghị

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Lavrov đã trao đổi chưa đến 10 phút bên lề hội nghị tại New Delhi, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đây được xem là cuộc trao đổi mặt đối mặt lần đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ-Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Và ông Blinken nhắc lại Washington sẵn sàng ủng hộ Kyiv cho đến tận cuối cùng.

Ông Putin ký luật chính thức dừng tham gia hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Nga hãy quay lại Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Về phần mình, ông Lavrov không đề cập đến cuộc nói chuyện tại cuộc họp báo ở New Delhi sau đó.

Theo TASS, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận hai ông Lavrov và Blinken nói chuyện “trong lúc di chuyển”, nhưng không ngồi vào bàn đàm phán hoặc chính thức bước vào một cuộc họp nào cả. Báo chí Nga cũng không đưa tin nội dung cuộc họp.

RELATED ARTICLES

Tin mới